“Truyền thông theo phong cách Win-Win” - chia sẻ từ trải nghiệm thực tế

(TCT online) - “Truyền thông theo phong cách Win-Win” là cuốn sách của tác giả Phạm Sông Thu vừa được xuất bản, phát hành bởi Nhà xuất bản Hà Nội và Công ty cổ phần sách Thái Hà. Đây là ấn phẩm mới được giới thiệu đến đông đảo độc giả, đặc biệt là đang rất hot đối với giới báo chí và truyền thông…
 
 
Chia sẻ từ trải nghiệm thực tế
 
Theo tác giả Phạm Sông Thu, cuốn sách ra đời nhằm tạo ra một cẩm nang hướng dẫn dưới góc nhìn của người trong nghề. Một sản phẩm từ trải nghiệm và quan trọng hơn, được sinh viên, chủ doanh nghiệp, những người sẽ và có thể thụ hưởng từ PR và đương nhiên cả những người đang hành nghề PR yêu thích. Đây cũng là chia sẻ của tác giả đã biên soạn thành những “Câu chuyện truyền thông”, với mong muốn gửi đến những bạn trẻ đam mê và yêu thích công việc quản trị truyền thông có một góc nhìn từ trải nghiệm thực tế. 
 
Nội dung trong cuốn sách “Truyền thông theo phong cách Win-Win” (sách dày 343 trang, giá bìa: 139.000 đồng) có nhiều đề mục rất đáng chú ý như: Tầm quan trọng của truyền thông; Truyền thông khủng hoảng; Truyền thông thương hiệu; Truyền thông mạng xã hội; Truyền thông sự kiện;  Truyền thông cảm xúc; Truyền thông nội bộ; Xây dựng mối quan hệ với báo chí; Một số kỹ năng mềm; Xu hướng truyền thông hội tụ lên ngôi v.v… Tuy nhiên, tác giả Phạm Sông Thu cũng lưu ý: “Đây cũng chỉ là chia sẻ kinh nghiệm trên quan điểm cá nhân. Còn để thành công với nghề truyền thông thì bạn phải có trí tuệ, sáng tạo và không ngừng trau dồi, học hỏi. Tôi mong mỗi bạn đọc đều có thể tìm được điều gì đó khác biệt từ cuốn sách này”. 
 
Xác định tầm quan trọng của truyền thông
 
Cũng theo tác giả cuốn sách “Truyền thông theo phong cách Win-Win”, một khi sự cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng khốc liệt thì việc chuyển một thông điệp đến với khách hàng mục tiêu sao cho hiệu quả cũng ngày càng khó khăn. Từ lập chiến lược truyền thông, xác định khách hàng mục tiêu đến sáng tạo thông điệp; từ chọn phương tiện chuyển tải thông điệp đến sử dụng ngân sách truyền thông là cả một quy trình dài đòi hỏi người làm truyền thông phải có sự hiểu biết thấu đáo khi thông tin truyền đi. Đó là hiệu suất tương tác trong môi trường mà thông tin lan truyền, tiên lượng được những khả năng có thể xảy ra nhằm tăng cường, xúc tiến các chương trình kế hoạch bảo vệ và phát triển hình ảnh thương hiệu.
 
Người làm truyền thông cần có những kỹ năng đặc biệt và được đào tạo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay chưa có chuyên ngành đào tạo chính qui về quản trị truyền thông. Nhân sự phụ trách truyền thông tại các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay cũng phần lớn từ các chuyên ngành báo chí, văn học, ngoại ngữ hoặc marketing... Đa phần nhân sự truyền thông giỏi đều xuất thân từ các tòa soạn báo.
 
Người làm truyền thông cần có ý tưởng, phương pháp khoa học và công cụ thực hiện hiệu quả. Sử dụng linh hoạt các giải pháp cho từng đối tượng để đạt được mục tiêu như mong đợi là cả một tài nghệ. Từ việc phân tích xu hướng, khảo sát thị hiếu, dự báo thị trường, dự báo và phòng ngừa khủng hoảng, đến việc đưa ra các giải pháp đề xuất cho lãnh đạo và thực hiện các chương trình hành động nhằm phục vụ quyền lợi doanh nghiệp đều cần có tài nghệ phối hợp một cách khoa học và nghệ thuật.
 
Và cần có tư duy quản trị truyền thông
 
Trong hoạt động doanh nghiệp, quản trị truyền thông là chuỗi các hành động được hoạch định có chủ ý, nhằm cải thiện quan điểm chủ quan của khách hàng về hình ảnh doanh nghiệp, về thương hiệu qua việc triển khai các chiến dịch truyền thông, phát hành thông tin đến giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của dư luận, đặc biệt đối tượng khách hàng tiềm năng. Mặc dù hiệu quả truyền thông không dễ đo lường, chỉ mang định tính hơn là định lượng, nhưng tạo ra hình ảnh riêng và tăng thiện cảm từ phía khách hàng, điều chỉnh hành vi tiêu dùng từ công chúng là những kết quả cuối cùng của quản trị truyền thông.
 
Có nhiều hình thức tiếp cận khác nhau khi doanh nghiệp muốn tạo ra một tầm ảnh hưởng nhất định của mình đối với khách hàng và cộng đồng: từ quảng cáo truyền thống đến PR; từ thiết lập mối quan hệ truyền thông đến xử lý khủng hoảng thương hiệu; từ hoạt động truyền thông đối ngoại đến truyền thông nội bộ... Tất cả đều nhằm tạo ra một hình ảnh đẹp, nổi bật của thương hiệu, với mong muốn thông qua những hình ảnh đó, công chúng, khách hàng tiềm năng sẽ trở nên gần gũi và dành nhiều thiện cảm hơn cho thương hiệu.
Tác giả Phạm Sông Thu với các bút danh Thu Giang, Phạm Tấn. 
Ông từng công tác cho các báo Người Lao động, Sài Gòn Giải Phóng, Khám phá…; đảm nhiệm các thư ký tòa soạn tạp chí Gold & Life; đồng sáng lập tuần báo Nguồn Việc; chủ biên tập san Golf & Resort; đã xuất bản các ấn phẩm Golf & VIP; Golf & Travel…
Tác giả từng công tác gần 10 năm từ 2009-2018 tại Tập đoàn Vingroup, từ năm 2019-2020 công tác tại Tập đoàn NovaLand
Người làm truyền thông cần có kỹ năng quản trị nhằm mục đích thiết lập, duy trì truyền thông hai chiều, đi tìm sự hiểu biết, chấp nhận, chia sẻ và hợp tác giữa doanh nghiệp và công chúng. Trong đó bao gồm quản trị những vấn đề hay sự kiện mà doanh nghiệp cần phải nắm được dư luận và có trách nhiệm thông tin cho công chúng.
 
Công việc quản trị truyền thông luôn chịu áp lực, đòi hỏi phải vận dụng linh hoạt các giải pháp quản trị liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông của doanh nghiệp. Bản chất của quản trị truyền thông là chuỗi các hành động được hoạch định có chủ ý, nhằm cải thiện cái nhìn của khách hàng về hình ảnh doanh nghiệp, về thương hiệu qua việc triển khai các chiến dịch truyền thông, phát hành thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ
 
Mặc dù hiệu quả truyền thông không dễ đo lường, nhưng việc tạo ra hình ảnh riêng và tăng thiện cảm từ phía khách hàng, công chúng là những kết quả cuối cùng mà thương hiệu mong đợi.
Cho đến nay, rất nhiều ông chủ doanh nghiệp, chủ tập đoàn kinh tế tại Việt Nam đã “biết” về quản trị truyền thông. Tuy nhiên, với người làm truyền thông, chỉ “biết” thôi chưa đủ, cần có tư duy, phương pháp hoạch định và quản trị công việc truyền thông phù hợp. Có thể nói, đây là khái niệm không mới đối với thế giới, nhưng với sinh viên các trường đại học đào tạo chuyên ngành này tại Việt Nam thì rất cần những trải nghiệm thực tiễn. 
 
Tóm lại, nói đến quản trị truyền thông, nhiều người cho rằng đây là một khái niệm không còn mới mẻ. Nhưng tư duy đúng để thực hiện đúng thì quả là vấn đề cần bàn, ngay cả đối với chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị.
.Anh Phạm
 

Tin mới

Các tin khác