Vì sao EU chọn Bamboo Airways cho chuyến bay một chiều đưa công dân về nước?

(TCT Online) - “Sau khi cân nhắc kỹ càng, dựa trên tính chuyên nghiệp, an toàn, chúng tôi đã chính thức chọn hãng Bamboo Airways là đơn vị thực hiện chuyến bay này”, lãnh đạo cơ quan ngoại giao Cộng hoà Lít-va tại Việt Nam nói.

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên bay tới Lít-va

7h sáng 31/3 (giờ Việt Nam) tại sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner mang tên "Ha Long Bay" của Bamboo Airways bắt đầu hành trình đến sân bay Suvarnabhumi tại Băng Cốc, Thái Lan, dự kiến hạ cánh lúc 8h45 (giờ địa phương). Sau đó, máy bay sẽ tiếp tục thực hiện hành trình 7 tiếng tới sân bay Kaunas, Lít-va với giờ hạ cánh là 17h15 (giờ địa phương).

Chuyến bay đưa 220 hành khách châu Âu hồi hương, theo đề nghị của Liên minh Châu Âu (EU), Chính phủ Lít-va và sự phê duyệt, chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam. Đây cũng là chuyến bay đầu tiên của một hãng hàng không Việt Nam đến Lít-va.

Ảnh: Võ Việt Thắng

Trước đó, vào ngày 28/3, Bamboo Airways cho biết, hãng đã quyết định tạm dừng nhận chở khách tại nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trên tất cả các chuyến bay thuê chuyến vì mục đích nhân đạo trong giai đoạn cao điểm phòng chống Covid-19 trên cả nước, bắt đầu từ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4, với mong muốn giảm bớt gánh nặng lớn trên vai đội ngũ y tế và các lực lượng chức năng lúc này, khi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang xuất hiện các diễn biến ngày càng phức tạp và nhiều cơ sở cách ly tập trung trong nước hiện đã quá tải. 

Do vậy, chiều về Việt Nam của chuyến bay nói trên sẽ là bay rỗng.

Việc mở lại các chuyến bay thuê chuyến có chở khách tại nước ngoài nhập cảnh Việt Nam sẽ chỉ được Bamboo Airways cân nhắc sau giai đoạn cao điểm phòng chống Covid-19, dự kiến từ sau ngày 15/4, dựa trên tình hình cụ thể vào thời điểm đó.

Chuyên nghiệp và an toàn

Lãnh sự Danh dự Cộng hoà Lít-va tại TP.HCM Nguyễn Thế Kiên cho biết, cơ quan này đã đề xuất lên Liên minh Châu Âu và các đoàn ngoại giao Châu Âu tại Việt Nam để tìm kiếm và làm việc với trên 10 hãng bay trong và ngoài nước, nhằm thảo luận khả năng thực hiện chuyến bay nhân đạo đưa công dân châu Âu về nước. 

“Do quãng đường bay dài, máy bay thân rộng là lựa chọn duy nhất. Sau khi cân nhắc kỹ càng, dựa trên tính chuyên nghiệp, nhanh chóng, an toàn, chúng tôi đã chính thức chọn Bamboo Airways là đơn vị thực hiện chuyến bay này”, ông nói.

Ảnh: Võ Việt Thắng

Nhằm đảm bảo an toàn tối đa khi khai thác chuyến bay, Bamboo Airways đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra sức khỏe hành khách và khai báo sức khỏe y tế trước chuyến bay; đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa các hành khách khi xếp hàng làm thủ tục hàng không và lên máy bay. Mọi hành khách được yêu cầu phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình thực hiện chuyến bay.

Trước khi chuyến bay khởi hành và sau khi trở về từ Lít-va, máy bay sẽ được tiến hành khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang hành khách, hầm hàng… theo tiêu chuẩn cao nhất để phòng ngừa tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm virus.

Toàn bộ tổ bay, đội ngũ dịch vụ và kỹ thuật phục vụ chuyến bay là các nhân sự giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, được lựa chọn và huấn luyện kỹ càng, trang bị trang phục bảo hộ y tế đặc chủng để đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình khai thác.

Trong thời gian qua, Bamboo Airways đã tích cực phối hợp với các cơ quan ngoại giao thực hiện bay thuê chuyến vì mục đích nhân đạo. Ngày 25/3 vừa qua, chuyến bay một chiều đặc biệt Hà Nội – Praha cũng đã được Bamboo Airways thực hiện, đưa gần 300 công dân Séc và châu Âu rời Việt Nam hồi hương. Đây là chuyến bay đầu tiên của một hãng hàng không tư nhân Việt Nam đến châu Âu.

PV

 

 

 

Gửi bình luận


Mã bảo mật