Tích hợp thủ tục kê khai, nộp lệ phí trước bạ và tờ khai đăng ký ôtô-dịch vụ công thứ 1.000-lên Cổng Dịch vụ công quốc gia

(TCT Online) - Ngày 19/8, tại lễ khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cụ thể, dịch vụ công thứ 1.000 là kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ôtô trực tuyến. 

Để thực hiện tích hợp thủ tục kê khai, nộp lệ phí trước bạ, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục đăng kiểm, Cục Cảnh sát giao thông để chia sẻ tích hợp dữ liệu từ năm 2016 đến đầu năm nay mới hoàn thành thí điểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, ngành thuế đã nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, tích hợp hệ thống quản lý thuế với hệ thống Cổng thông tin dịch vụ quốc gia. 

Người dân có tài khoản trên Cổng dịch vụ quốc gia có thể vào kê khai tờ khai lệ phí trước bạ, sau khi khai xong người dân nhận được tin nhắn thông báo mã hồ sơ, số tiền để thực hiện nộp điện tử ngay trên Cổng dịch vụ quốc gia. Thay vì quy trình được thực hiện bằng hồ sơ giấy mất nửa ngày như trước đây, nay người dân chỉ cần 10 đến 15 phút để hoàn thành thủ tục này. 

Cùng với dịch vụ công số 1.000, hai dịch vụ thứ 999 và 998 cũng được công bố. Đó là thủ tục liên thông đăng ký điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động và thủ tục đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp.

Theo Văn phòng Chính phủ, để đưa 3 dịch vụ công này tích hợp trên Cổng dịch vụ quốc gia là sự nỗ lực lớn của các cơ quan liên quan thuộc Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan), Bộ Công an, Giao thông vận tải, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn VNPT… nhằm cung cấp sự thuận tiện nhất cho người dân, DN, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19, thông qua đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, không phụ thuộc thời gian, vị trí địa lý. Hiện người dân, DN chỉ cần ngồi một chỗ đăng nhập một lần trên Cổng dịch vụ quốc gia để thực hiện các thủ tục hành chính.

Cổng dịch vụ quốc gia sau hơn 8 tháng vận hành đã kết nối với 18 bộ, cơ quan, 63 tỉnh, thành phố và 8 ngân hàng, trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử; cung cấp 1.000 dịch vụ công trực tuyến với gần 56,4 triệu lượt truy cập, hơn 220.000 tài khoản đăng ký, trên 14 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái, trên 260.000 hồ sơ được thực hiện. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ quốc gia ước tính hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

H. Huệ

 

Gửi bình luận


Mã bảo mật