Chính thức trình Chính phủ dự án nghị quyết giảm thuế BVMT với nhiên liệu bay

(TCT Online) - Để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngày 25/6, Bộ Tài chính đã chính thức trình Chính phủ dự án nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2020 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Đây là một trong những thông tin được xã hội quan tâm nhất, bởi những tác động của ngành hàng không tới đời sống kinh tế xã hội rất lớn.

Bộ Tài chính cho biết, số thu từ thuế bảo vệ môi trường (BVMT) liên tục tăng ổn định từ năm 2012 đến nay. Nếu như năm 2012, số thu thuế BVMT khoảng 11.676 tỷ đồng; năm 2013 là khoảng 11.849 tỷ đồng thì đến năm 2018 là 47.050 tỷ đồng và năm 2019 là 63.079 tỷ đồng. Tỷ lệ thu thuế BVMT so với tổng thu NSNN đã tăng từ hơn 1% lên hơn 4% (năm 2019 là 4,07%). Số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay bình quân giai đoạn 2015-2019 là 2.939 tỷ đồng/năm.Tuy nhiên, giai đoạn cao điểm phòng chống dịch bệnh, để ngăn chặn sự lây lan, ngành hàng không hạn chế hầu hết các chuyến bay nội địa và dừng toàn bộ chuyến bay quốc tế. 

 

Do tác động của dịch Covid-19, các DN hàng không đối mặt với nguy cơ phá sản cao do không bù đắp được những khoản chi phí lớn để duy trì hoạt động. Sự ngưng trệ của ngành hàng không cũng mang lại những tác động tiêu cực đến sự phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm thương mại, dịch vụ, du lịch… bởi vai trò quan trọng của ngành hàng không trong việc cung ứng các dịch vụ trung gian liên quan đến vận chuyển, trung chuyển hành khách và hàng hoá. Do vậy, thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng. Chỉ tính riêng với hãng hàng không Vietnam Airlines, dự kiến trong năm 2020, doanh thu giảm 49,3 nghìn tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16 nghìn tỷ đồng, dòng tiền thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 17 nghìn tỷ đồng trong năm 2020. 

 

Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và các DN hàng không nói riêng, góp phần giảm chi phí đầu vào, đồng thời vẫn đảm bảo phù hợp với nguyên tắc quy định mức thuế BVMT, Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là một trong những giải pháp cần thiết. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít (bằng 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay hiện hành theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 về Biểu thuế bảo vệ môi trường). Mức thuế này được đề xuất áp dụng đến hết năm 2020, từ ngày 1/1/2021 trở đi, mức thuế tiếp tục áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 579.

 

Thực tế cho thấy, thuế BVMT là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nên sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu. Do vậy, với việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít xuống 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2020, giá nhiên liệu bay chưa bao gồm thuế GTGT giảm tương ứng là 900 đồng/lít và giá nhiên liệu bay sau thuế GTGT giảm tương ứng là 990 đồng/lít. Việc giảm giá nhiên liệu bay sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng không, do chi phí nguyên liệu đầu vào giảm, góp phần hỗ trợ trực tiếp DN hàng không.

 

Đối với NSNN, việc giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay đồng nghĩa mức thu thuế GTGT đối với nhiên liệu bay cũng giảm tương ứng 10% so với mức giảm thuế BVMT (90 đồng/lít), khiến số thu thuế bảo vệ môi trường giảm khoảng 72 - 80 tỷ đồng/tháng.Đối với xã hội, việc giảm thuế BVMT sẽ góp phần giảm chi phí bay, gián tiếp tạo nguồn tài chính, góp phần duy trì, phát triển DN, gia tăng nhu cầu sử dụng lao động.

 

Thuý Nga

 

Gửi bình luận


Mã bảo mật