Hoàn thành tích hợp 3 dịch vụ thuế vào Cổng dịch vụ công quốc gia

(TCT Online) - Ngày 13/3 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 tháng vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Đồng thời, công bố tích hợp thêm 11 dịch vụ công trực tuyến trên cổng và ra mắt hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Tích hợp mới 11 dịch vụ công

Sau 3 tháng vận hành Cổng DVCQG, đến nay đã có 11/22 bộ, ngành; 62/63 địa phương; 3 tập đoàn, ngân hàng thương mại tích hợp đăng nhập một lần. Cùng với đó, 14/22 bộ, ngành; 63/63 địa phương đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ tra cứu; giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, DN. Tính đến 12h30 ngày 11/3/2020, có hơn 2,9 triệu hồ sơ đã được đồng bộ trạng thái. Ngoài ra, từ 8 nhóm dịch vụ công được tích hợp vào thời điểm khai trương, đến nay Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG 169 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với tổng số hồ sơ thực hiện là 13.681. 

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt chống dịch bệnh Covid-19, việc tích hợp thêm 11 dịch vụ công lên Cổng DVCQG càng có ý nghĩa quan trọng, khi những dịch vụ này chú trọng đến thanh toán trực tuyến. Đó là các dịch vụ liên quan đến nộp thuế cá nhân, thuế của DN và lệ phí trước bạ ôtô xe máy từ Cổng DVCQG, thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với kho bạc; hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan; đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp...

Đặc biệt, tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ đã ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Đây là hệ thống thu thập, tích hợp dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm tổng hợp, phân tích dữ liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, hệ thống đã tích hợp 19 chế độ báo cáo của 10 bộ, cơ quan gồm Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, bước đầu cung cấp thông tin hằng ngày trong một số lĩnh vực phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Sẽ tích hợp thêm 95 thủ tục thuế

Một trong những nhóm dịch vụ công quan trọng được tích hợp lên Cổng DVCQG là 3 dịch vụ của ngành thuế, gồm nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy; nộp thuế cá nhân; nộp thuế DN. Để chuẩn bị cho việc tích hợp chính thức 3 dịch vụ vào Cổng DVCQG, Tổng cục Thuế đã tích cực triển khai các công việc liên quan.

Theo đó, từ tháng 2/2020, sau khi tích hợp nộp thuế DN qua đăng nhập một lần từ Cổng DVCQG, Tổng cục Thuế đã hoàn thành và triển khai nội dung chia sẻ dữ liệu trạng thái xử lý hồ sơ nộp thuế cho DN, cung cấp cho người nộp thuế thông tin về kết quả xử lý giấy nộp tiền thực hiện nộp qua Cổng DVCQG. Cùng lúc, Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Vụ quản lý thuế DN nhỏ vừa và hộ kinh doanh cá nhân (DNNCN) và Văn phòng Chính phủ phân tích nghiệp vụ, thiết kế, nâng cấp ứng dụng và hoàn thành chia sẻ dữ liệu thuế cá nhân với Cổng DVCQG, làm cơ sở triển khai các dịch vụ nộp thuế cá nhân và nộp lệ phí trước bạ điện tử thông qua hệ thống ebanking của ngân hàng thương mại.

Đối với dịch vụ nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy, Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Vụ DNNCN, Văn phòng Chính phủ và Cục Cảnh sát giao thông hoàn thành kết nối, trao đổi dữ liệu đảm bảo thông tin nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy sau khi thực hiện nộp trên Cổng DVCQG được chuyển tới hệ thống Đăng ký xe của Cục Cảnh sát giao thông, giúp người dân thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số được nhanh chóng, không phải xuất trình chứng từ giấy nộp  lệ phí trước bạ.

Để tiếp tục thực hiện kế hoạch trong quý IV sẽ hoàn thành tích hợp 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng DVCQG, Tổng cục Thuế đang chuẩn bị các phương án kỹ thuật để triển khai tích hợp 95 thủ tục hành chính lên Cổng DVCQG. Theo đó, trong quý II và III sẽ tiến hành xác định các dịch vụ công để đề xuất tích hợp, đồng thời tổ chức lập trình, kiểm thử; quý IV hoàn thành tích hợp các dịch vụ lên Cổng DVCQG.

Riêng với dịch vụ nộp tờ khai thuế môn bài cho DN hiện đã được hỗ trợ trên Cổng dịch vụ thuế điện tử của Tổng cục Thuế. Do đó, các điều kiện để tích hợp sẽ sớm được hoàn thành. Đối với khai thuế môn bài cho cá nhân, hiện thủ tục hành chính về dịch vụ này chưa được triển khai trên Cổng dịch vụ thuế điện tử của Tổng cục Thuế, nên sẽ được thực hiện trong quý II. 

Ngoài ra, đối với Cổng dịch vụ thuế điện tử của Tổng cục Thuế hiện đã triển khai 182 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số 304 thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, còn lại 122 thủ tục hành chính mức độ 2 (không có thủ tục hành chính mức độ 1). Dự kiến trong năm 2020, Tổng cục Thuế tiếp tục đưa 77 thủ tục hành chính mức độ 2 lên mức độ 3, 4.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc tích hợp thêm các dịch vụ vào Cổng DVCQG, giúp tiết kiệm cho NSNN, thời gian và công sức của người dân, DN. Vì thế, không được dừng lại ở những kết quả đã làm được, mà các cơ quan, bộ ngành phải tiếp tục cải tiến, đổi mới để có được sự thuận lợi nhất cho người dân, DN. Với các dịch vụ mới tổ chức thí điểm tại một số tỉnh, TP như nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; kê khai và thu phí, lệ phí trước bạ ôtô, xe máy…, Thủ tướng yêu cầu các bộ chức năng tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện và triển khai toàn quốc trước ngày 30/6/2020.

 Minh Huệ

 

Gửi bình luận


Mã bảo mật