Quốc hội thông qua dự toán NSNN năm 2013 với tổng thu 816.000 tỷ đồng

(TCT online) - Chiều ngày 10/11, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân tại hội trường, với 90,96% số phiếu tán thành, Quốc hội (QH) đã thông qua Nghị quyết về dự toán NSNN năm 2013. Trong đó, 3 chỉ tiêu quan trọng nhất là, tổng số thu cân đối NSNN 816.000 tỷ đồng; tổng số chi cân đối NSNN 978.000 tỷ đồng; mức bội chi NSNN 162.000 tỷ đồng, tương đương 4,8% GDP.
 
Tăng lương từ 1/7/2013; giảm nghĩa vụ đóng góp của DN và người dân
 
Theo Nghị quyết về dự toán NSNN năm 2013, QH giao Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, thận trọng, cơ cấu lại các khoản thu, chi, phối hợp đồng bộ với chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô; tạo điều kiện huy động, khai thác tích cực các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, phục hồi, mở rộng SXKD, xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế, phí, lệ phí theo hướng giảm dần nghĩa vụ đóng góp của DN và người dân, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nền kinh tế; đồng thời, bảo đảm nguồn thu trên cơ sở tăng trưởng kinh tế và thu nhập của các tầng lớp dân cư, tránh giảm thu lớn do điều chỉnh chính sách thu, nhất là khi chưa có phương án bù đắp.
 
 
Đi liền với đó phải phải kịp thời sửa đổi, hoàn thiện chính sách, chế độ, định mức không còn phù hợp với thực tế, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, bảo đảm chi tiêu công hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch. Quản lý chặt chẽ các khoản chi, bảo đảm theo đúng dự toán đã được phê duyệt; chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, mua xe công, chi phí công tác trong nước và nước ngoài; ưu tiên cho nhiệm vụ chính trị quan trọng, bảo đảm nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội. Tăng cường quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản, vốn trái phiếu chính phủ, chương trình mục tiêu quốc gia. Tập trung vốn cho trả nợ xây dựng cơ bản hoàn thành và các công trình, dự án hoàn thành trong năm 2013. Hạn chế khởi công mới các công trình, dự án, bảo đảm thực hiện đúng Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ; rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn, chỉ cho phép chuyển nguồn đối với một số khoản chi thật sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật.
Báo cáo tại Quốc hội, UBTV QH cho rằng, dự toán thu NSNN năm 2013 đã được xây dựng trên cơ sở dự báo lạm phát được kiểm soát, tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến ở mức cao hơn năm 2012, các nguồn thu được dự toán ở mức khá tích cực, đồng thời, đã giao mức cao để các địa phương phấn đấu. Trong đó, dự toán thu nội địa (trừ thu tiền sử dụng đất) tăng 15,1% so với ước thực hiện năm 2012. Mức dự toán này cao hơn tốc độ tăng thu nội địa những năm gần đây (năm 2011 tăng 14,3%, năm 2012 ước thực hiện tăng 10,7%). Bên cạnh đó, việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN nếu có hiệu lực từ 01/7/2013 sẽ làm giảm thu NSNN khoảng 5.200 tỷ đồng; loại trừ yếu tố này thì dự toán thu nội địa (trừ thu tiền sử dụng đất) năm 2013 tăng 16,3% so ước thực hiện năm 2012.
Trong khi đó, dự toán thu từ dầu thô đã được tính trên cơ sở dự kiến mức giá dầu bình quân cả năm 2013 là 90 USD/thùng, là giá tính dự toán cao nhất từ trước đến nay. Thực tế từ năm 2009 đến nay, giá dầu thô thế giới biến động phức tạp, phụ thuộc lớn vào tình hình kinh tế, chính trị thế giới và một số khu vực. Vì vậy, việc điều chỉnh tăng giá dự toán đối với dầu thô năm 2013 sẽ làm gia tăng rủi ro của cân đối NSNN.
 
Mặt khác, QH cũng yêu cầu điều chỉnh mức tiền lương tối thiểu từ 1,05 triệu đồng/tháng lên 1,15 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng tỷ lệ tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2013.
 
Ưu tiên vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân
 
Trên cơ sở tổng mức vốn trái phiếu chính phủ được quy định tại Nghị quyết số 12/2011/QH13 là 225.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2011-2015, căn cứ vào khả năng và hiệu quả sử dụng vốn, phát hành không quá 60.000 tỷ đồng vốn trái phiếu chính phủ trong năm 2013, đồng thời, thu hồi số vốn trái phiếu chính phủ đã ứng trước của năm 2013. Căn cứ Nghị quyết số 473/NQ-UBTVQH13 ngày 27/3/2012 của Ủy ban thường vụ QH về kế hoạch phân bổ vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2011-2015, Chính phủ phân bổ cụ thể đối với từng dự án, công trình trong danh mục đã được quyết định, tập trung cho các dự án, công trình quan trọng, có khả năng hoàn thành trong năm 2013, khẩn trương thực hiện giao vốn trước ngày 31/12/2012. 
 
Ngoài ra, QH cũng đề nghị, rà soát lại hiệu quả sử dụng vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, bố trí hợp lý tỷ trọng vốn giữa chi sự nghiệp và chi đầu tư phát triển, ưu tiên cho các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Chỉ đạo sơ kết 3 năm (2011-2013) thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, báo cáo QH xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII.  Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ quản lý và sử dụng vốn chương trình mục tiêu quốc gia chịu trách nhiệm trước QH, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc phân bổ và sử dụng hiệu quả vốn chương trình mục tiêu quốc gia. Tích cực thu hồi các khoản tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, chỉ ứng trước vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN và vốn trái phiếu chính phủ khi thực sự cấp bách. Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ và cơ cấu lại nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn an toàn; kiểm soát chặt chẽ các khoản vay về cho vay lại và bảo lãnh của Chính phủ. 
Việt Tuấn

Gửi bình luận


Mã bảo mật