Logistics Việt Nam trên đà hồi phục

(TCT online) - Nhận định này vừa được Công ty CP báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đưa ra ngày 24/11 trong báo cáo công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2020.

Theo báo cáo của Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) vào tháng 3/2020, khoảng 15% DN bị giảm 50% doanh thu và hơn 50% DN giảm số lượng dịch vụ logistics trong nước và quốc tế từ 10% - 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ kiểm soát khá tốt tình hình dịch bệnh, cộng đồng DN Việt nói chung và DN logistics nói riêng đã có nhiều thuận lợi trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Bằng chứng là khảo sát của Vietnam Report thực hiện tháng 10-11/2020 cho thấy, tình hình đã được cải thiện đáng kể khi năng lực hoạt động của 87% DN tại thời điểm này đạt mức trên 60% so với trước đại dịch.
Đánh giá chung về đại dịch, 67% số DN cho rằng, Covid-19 đã đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số và được xem làm một phép thử về khả năng chống chịu của DN. Hiện một số DN lớn đã áp dụng thành công giải pháp công nghệ mang lại hiệu quả cho dịch vụ logistics, giảm đáng kể chi phí liên quan như cảng điện tử, lệnh giao hàng điện tử, số hóa chứng từ vận tải, đầu tư vào ứng dụng giải pháp tổng thể trong dịch vụ logistics, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, nhà kho thông minh… Nhờ vậy, 58% nhà cung cấp dịch vụ logistics đã rút ngắn lộ trình công nghệ.
Khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra một số xu hướng sẽ diễn ra trong dài hạn, khi DN phục hồi sản xuất kinh doanh, đó là áp dụng công nghệ trong kinh doanh nhiều hơn (số hóa, AI, tự động hóa); tái cấu trúc/định vị hình ảnh tại các thị trường hiện tại; tìm kiếm các cơ hội M&A và/hoặc theo đuổi chiến lược thoái vốn; phân bổ lại nguồn đầu vào trong các chuỗi cung ứng; làm việc từ xa và giao dịch thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn. Trong đó, việc tăng cường ứng dụng công nghệ với những tiến bộ của Cách mạng công nghiệp 4.0 được 77% DN kỳ vọng sẽ làm thay đổi ngành logistics nhiều nhất với những lợi ích hàng đầu như tăng năng suất lao động (100%), cắt giảm chi phí (44%), cải thiện chiến lược kinh doanh (38%), nâng cao hiệu quả theo dõi logistics, quản lý vòng đời sản phẩm (32%) và củng cố hệ thống vận hành (31%).
Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ trong quy trình kinh doanh của DN logistics trong nước còn mang tính manh mún và phân tán. Theo khảo sát của Vietnam Report, 56,3% số DN trong ngành cho biết, mức độ ứng dụng tự động hóa trong hoạt động của DN chỉ ở mức trung bình so với mặt bằng chung của toàn ngành. Mặc dù vậy, tỷ lệ DN hiện đang triển khai tiến bộ của cách mạng công nghiệp 4.0 đã đạt trên 2/3, số còn lại dù chưa triển khai, nhưng đang nỗ lực tìm kiếm công nghệ phù hợp. Cạnh đó, sự bùng nổ thương mại điện tử cũng mở ra cơ hội “chuyển mình” cho các DN trong ngành. 
Vietnam Report nhận định, việc thông qua một số hiệp định thương mại quốc tế như CPTPP, EVFTA hay RCEP được xem là cú hích lớn cho hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu của Việt Nam, kéo theo sự phát triển của ngành logistics. Ngoài ra, với cam kết loại bỏ thuế quan của Việt Nam cho phương tiện vận tải, các loại máy móc, thiết bị công nghệ phục vụ hoạt động logistics từ các nước tham gia hiệp định, DN logistics trong nước có thể mua những thiết bị sản xuất với giá hợp lý, cải thiện năng lực công nghệ, tăng cường năng lực tự thực hiện, giảm các dịch vụ thuê ngoài.
Tuy nhiên, cơ hội luôn song hành cùng thách thức, buộc các DN logistics Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, có 8 yếu tố cần tập trung cải thiện là nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, xây dựng chính sách giá cả cạnh tranh, nâng cao độ tin cậy, sự đúng hạn của các lô hàng khi tới điểm đích, độ đáp ứng, chính sách hỗ trợ khách hàng và xây dựng thương hiệu, cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây là những điểm yếu từ nội tại DN, cần thời gian dài mới có thể cải thiện.
Minh Đức

Gửi bình luận


Mã bảo mật