Thực trạng khó khăn của ngành bia, rượu, nước giải khát

(TCT online) - Chiều 20-11, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-VCCI) tổ chức diễn đàn Tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp bia, rượu, nước giải khát nhằm đánh giá thực trạng, nỗ lực hỗ trợ ngành này.
 
 
Theo đại diện Hiệp hội bia, rượu, nước giải khát Việt Nam, những năm qua, ngành đảm nhận tốt vai trò cung cấp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và tham gia xuất khẩu. Ngành huy động nhiều nguồn lực xã hội, nhất là từ khu vực tư nhân trong và ngoài nước cũng như tạo ra hàng trăm nghìn việc làm trực tiếp và tham gia đóng góp ngân sách mỗi năm; góp phần bảo đảm an sinh xã hội...Tuy vậy, do ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 thì hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị giảm sút đáng kể, trong đó doanh thu và lợi nhuận giảm lần lượt trung bình từ 20-40% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tiêu thụ đồ uống 6 tháng của năm 2020 chỉ bằng hơn 89% so với cùng kỳ. Riêng sản lượng bia cả nước 6 tháng năm nay giảm hơn 18% so với cùng kỳ. Ngoài ra, doanh nghiệp trong nước còn gặp khó do phải cạnh tranh với hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc.
 
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, sự phát triển của ngành trong trung và dài hạn phụ thuộc vào sự hồi phục và phát triển của kinh tế Việt Nam. Tuy nhiene, tình hình kinh tế trong nước đang dần “ấm’ hơn và tạo ra yếu tố  tâm lý thuận lợi, nhất là dịp mua sắm cuối năm đối với người tiêu dùng; từ đó bù đắp một phần cho nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của ngành bia, rượu, nước giải khát. Ngoài ra, doanh nghiệp và các cơ sở bán hàng nên chuyển mạnh từ bán cho khách dùng tại  chỗ sang hình thức bán cho khách mang về nhà, vừa bán được hàng vừa bảo đảm an toàn cho người sử dụng, ông Ngô Trí Long chia sẻ.
 
Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, nhìn các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội ngành này đóng góp khá lớn cho ngân sách và con số này đạt 60 nghìn tỷ đồng thông qua thực hiện các loại thuế trong năm 2019. Từ đó, cần dung hòa giữa sản xuất và tiêu dùng, thúc đẩy kinh doanh một cách hợp lý. Trước hết, tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô và tạo điều kiện bình đẳng cho doanh nghiệp thuộc ngành bia, rượu nước giải khát trong tiếp cận nguồn lực và chính sách bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp tìm thị trường tiêu thụ mới...
Thái Dương
 

Gửi bình luận


Mã bảo mật