Các DN xuất khẩu hồ tiêu cần cẩn trọng trong thanh toán quốc tế.

(TCT - online) - Đây là một trong những cảnh báo được Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đưa ra trong bối cảnh xuất khẩu hồ tiêu những tháng cuối năm dự báo sẽ có một số biến động về thị trường và giá cả.

Thống kê cho thấy, hối lượng tiêu xuất khẩu tháng 7 năm 2020 ước đạt 20 nghìn tấn với giá trị đạt 49 triệu USD, đưa khối lượng và giá trị xuất khẩu tiêu 7 tháng đầu năm 2020 đạt 187 nghìn tấn và 405 triệu USD, giảm 6,5% về khối lượng và giảm 20,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Trong nửa đầu năm 2020, xuất khẩu tiêu sang hầu hết các thị trường lớn đều giảm cả về khối lượng và giá trị do chịu tác động kép từ đại dịch Covid-19 và dư cung. Trong 5 thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam, bao gồm Hoa Kỳ, Ấn Độ, Đức, Pakistan và Hà Lan với 37,9% thị phần, chỉ có thị trường Hoa Kỳ có khối lượng xuất khẩu tăng. Việt Nam tiếp tục là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất của Hoa Kỳ, hiện chiếm tới 67% tổng lượng nhập khẩu tiêu của thị trường này.

Trên thị trường thế giới, trong tháng 7/2020, giá tiêu giao tại cảng có xu hướng tăng tại thị trường Ấn Độ và Malaysia, trong khi giá tiêu tại Brazil và Việt Nam giữ ổn định và giá tiêu của Indonesia giảm. Cụ thể, tính đến ngày 27/7/2020, giá tiêu giao tại cảng của Ấn Độ và Malaysia đã tăng lần lượt 0,8% và 3,7% so với thời điểm đầu tháng.

Tại thị trường trong nước, giá hạt tiêu trong tháng 7/2020 giảm so với tháng trước. Cụ thể, giá tiêu tại Bà Rịa Vũng Tàu giảm 1.000 đ/kg xuống mức 49.000 đ/kg. Giá tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông giảm 500 đ/kg xuống 48.000 đ/kg. Giá tiêu tại Đồng Nai giảm 1.000 đ/kg xuống 46.000 đ/kg.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá tiêu giảm trong ngắn hạn do thương mại hồ tiêu toàn cầu đang bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Trong các tháng tới sức mua được dự báo sẽ giảm từ thị trường châu Âu và Mỹ trước làn sóng Covid thứ 2 tại các thị trường này. Trong khi đó, thảm họa thiên tai tại Trung Quốc, một trong các thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn của Việt Nam, sẽ tác động đến nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu của quốc gia này trong giai đoạn ngắn hạn. Do đó, các DN xuất khẩu cần lựa chọn các biện pháp thực thi và thanh toán hợp đồng nhằm giảm thiểu rủi ro, hạn chế các phát sinh thương mại quốc tế.

Tin, ảnh: Tiến Dũng 

Gửi bình luận


Mã bảo mật