Hoá đơn điện tháng 6 được điều chỉnh liên quan đến công tơ ghi sai chỉ số định kỳ, khách hàng báo số sai

 
(TCT online)-  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa chính thức thông tin kết quả kiểm tra của đoàn công tác liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng. Theo đó,  tính đến tháng 6/2020, EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng, trong đó có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05%) với 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa và trên 13,09 triệu là công tơ cơ khí với 0,65 triệu được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera.
 
 
 
Trong tháng 6/2020, số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn là 6.271 khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022% tổng số khách hàng. Nguyên nhân dẫn đến chỉ số công tơ sai gồm: sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai (thường là do khách hàng không có nhà nên đọc cho nhân viên điện lực tạm ghi ). Trong đó, có 1.249 hoá đơn truy thu thêm tiền của khách hàng do việc ghi chỉ số sai, gây giảm tiền cho khách hàng và 675 khách hàng hoàn trả lại tiền do việc sai gây tăng cho khách. Với các trường hợp có sai sót thì sẽ được kịp thời xử lý bằng việc điều chỉnh hoá đơn tiền điện để đảm bảo bình đẳng, công bằng, đúng quyền lợi giữa bên bán và bên mua.
 
Trong công tác quản lý đo lường, công tơ mua bán điện, EVN khẳng định, đã thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với công tơ điện. Cũng trong tháng 6/2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện, các đơn vị đã phối hợp với khách hàng tổ chức việc kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập. Kết quả, 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường. Đối với 6 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường do các nguyên nhân kỹ thuật phát sinh trong quá trình sử dụng, các đơn vị thực hiện đã truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và đã được khách hàng thống nhất.
 
EVN khẳng định, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt, nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Các đơn vị đã kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan, EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai./.
 
Thanh Loan
 
 

Gửi bình luận


Mã bảo mật