Top 10 Công ty uy tín ngành xây dựng - vật liệu xây dựng năm 2020

(TCT online) - Ngày 3/6, Công ty CP báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Top 10 Công ty uy tín ngành xây dựng - vật liệu xây dựng năm 2020. Theo đó, ngoài những đơn vị được xướng tên, trong nghiên cứu của mình, Vietnam Report cũng đưa ra những nhận định về thị trường xây dựng – vật liệu xây dựng “gạn đục khơi trong” và các ưu tiên chiến lược dành cho DN để phát triển thương hiệu trong thời kỳ bình thường mới.

Thị trường xây dựng - xật liệu xây dựng năm 2020?

Kết quả khảo sát của Vietnam Report cho thấy, phần lớn DN cho rằng năm 2020 kinh doanh sẽ khó khăn hơn (73,9%), chỉ có 13,0% DN lạc quan kỳ vọng ngành xây dựng - vật liệu xây dựng (XD-VLXD) sẽ tăng trưởng hơn so với năm trước, 4,3% cho rằng ngành XD-VLXD sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định như năm 2019. Đáng chú ý, khoảng 8,7% số DN được hỏi cho rằng, thị trường sẽ “trầm lắng” trong 6 tháng đầu năm và sẽ trở lại sôi động trong 6 tháng cuối năm sau khi dịch kết thúc, và các gói kích cầu của Chính phủ bắt đầu có hiệu quả. Theo thống kê của FiinPro, trong quý I/2020, ngành xây dựng – vật liệu đã ghi nhận mức giảm 9,5% đối với doanh thu và 10,2% đối với lợi nhuận sau thuế. Kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê thực hiện trong quý I/2020 cũng chỉ ra rằng có đến 47,5% số DN kinh doanh khó khăn hơn, 33,7% số DN giữ được ổn định và 18,8% số DN kinh doanh tốt hơn. 
Mặc dù triển vọng ngành XD-VLXD trong năm nay không khả quan, nhưng cũng cần nhìn nhận khách quan rằng, đây chính là giai đoạn thị trường tự điều chỉnh, tiến tới tái cấu trúc. Nói cách khác, thị trường “sàng lọc” yếu tố chưa phù hợp, để phát triển theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp hơn. Để vượt qua giai đoạn “gạn đục khơi trong” này, DN cần có chiến lược kinh doanh cụ thể và linh hoạt.
Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, các DN trong ngành XD-VLXD cho biết, họ sẽ tập trung vào 6 chiến lược chính là: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đảm bảo chất lượng và tiến độ của các dự án, công trình hiện có; tăng cường công tác quản trị tài chính; đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ; tiếp tục phát triển thương hiệu; và nghiên cứu sản phẩm mới, cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Tuy nhiên, các số liệu thống kê cho thấy, hiện ngành xây dựng sử dụng khoảng 4,3 triệu lao động trên 15 tuổi, phần lớn là lao động thời vụ, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo chỉ đạt 13,1%. Nhân công chỉ chiếm 20% chi phí xây dựng nhưng là yếu tố quyết định khả năng và chất lượng thi công của DN. Vì vậy, ưu tiên số 1 của các DN chính là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 
Phát triển thương hiệu trong giai đoạn bình thường mới
Bên cạnh những chiến lược được điều chỉnh phù hợp với diễn biến thị trường và dịch Covid-19, “phát triển thương hiệu” cũng là một trong 5 chiến lược ưu tiên trong năm nay. Theo mô hình 5Rs trong Newsletter số 1 do Vietnam Report xuất bản tháng 4/2020, có đề cập đến ưu tiên cho việc tái lập hình ảnh (thương hiệu) trong giai đoạn bình thường mới được xem là chiến lược cụ thể và kịp thời giúp các DN trong ngành tạo được lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn bình thường mới.
Kết quả phân tích truyền thông trong năm 2019-2020 của Vietnam Report cho thấy, các nhà thầu lớn như Vinaconex, Coteccons là hai cái tên có sự xuất hiện nhiều nhất, với độ phủ thông tin dày đặc trên các trang báo có ảnh hưởng. Tuy nhiên, xét về mức độ “an toàn” thông tin (tỷ lệ chênh lệch tin tích cực và tiêu cực trong tổng số thông tin được mã hóa của DN) thì Fecon, Becamex và UDIC lại tốt hơn. 
Thực tế cho thấy, trong năm vừa qua, sự nóng lên của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã tạo nên làn sóng dịch chuyển các cơ sở sản xuất vào Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp. Kết quả phỏng vấn chuyên gia của Vietnam Report cũng cho thấy, bất động sản khu công nghiệp cũng là phân khúc được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển nhất trong năm 2020 khi mà các phân khúc còn lại chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Điều này phản ánh qua việc xuất hiện của 2 nhà thầu lớn mảng bất động sản khu công nghiệp là Becamex và IDICO góp mặt trong danh sách những nhà thầu hấp dẫn truyền thông nhiều nhất.
Cũng theo Vietnam Report, xây dựng và phát triển uy tín là mục tiêu quan trọng mà DN muốn hướng đến trong thời gian tới. Muốn vậy, trước tiên DN cần xác định những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển và nâng cao uy tín. Khảo sát của Vietnam Report chỉ ra rằng, những tác nhân bên ngoài ảnh hưởng nhiều nhất tới chiến lược của DN bao gồm: chính sách phát triển riêng của Nhà nước dành cho ngành bất động sản, XD-VLXD; sự biến động giá nguyên liệu và phụ gia; tốc độ đô thị hóa; thời tiết, thiên tai, dịch bệnh… và tình hình kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, từ phía DN, chất lượng công trình, bàn giao dự án đúng tiến độ, năng lực tài chính, chất lượng nguồn nhân lực và quản trị DN, sự tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ là 5 yếu tố hàng đầu tạo nên uy tín của DN.
Sau nữa, DN cần phải có sự đầu tư truyền thông hợp lý, tích cực và chủ động. Tuy nhiên, kết quả đánh giá truyền thông trong năm 2019-2020 của Vietnam Report lại chỉ ra rằng, các DN ngành XD-VLXD đang thiếu tính chủ động trên truyền thông khi có tới 86,01% thông tin là do báo chí tự khai thác. Điều này đồng nghĩa với việc DN chưa có những dự đoán và biện pháp ứng phó cho những sự cố truyền thông ngoài ý muốn có thể xảy ra, làm gia tăng mức độ rủi ro truyền thông đặc biệt trong thời đại công nghệ và mạng xã hội phát triển như ngày nay khi vấn nạn tin giả (fake news) tràn lan và việc kiểm định thông tin trên truyền thông chưa được thắt chặt. 
Dẫu vậy, nghiên cứu của Vietnam Report cũng cho thấy trong quá trình ứng phó với Covid-19 và tin giả, tiếng nói từ phía DN đã được tăng cường, thể hiện qua tỷ lệ nguồn thông tin từ DN tăng mạnh từ mức 8,6% trong quý I/2019 lên mức 30,6% trong quý I/2020.
Về độ đa dạng hình ảnh DN qua lăng kính truyền thông, khoảng 23,0% số DN có độ bao phủ thông tin đạt mức 10/24 nhóm chủ đề, cho thấy các DN thường công bố những thông tin mang tính chất đại chúng về các chủ đề quen thuộc như tài chính/KQKD, cổ phiếu, hình ảnh/PR/Scandals, sản phẩm…, thay vì có một chiến lược truyền thông dài hạn xuyên suốt cả năm hoạt động.
Đáng chú ý, chỉ có 8,1% số DN nghiên cứu đạt ngưỡng hiệu quả đối với chủ đề khách hàng, sản phẩm. Điều này cho thấy DN Việt chưa thực sự chủ động trong công tác nghiên cứu thị hiếu, hành vi người tiêu dùng. Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu sắc tới xu hướng hành vi tiêu dùng nói chung và hành vi tiêu dùng sản phẩm xây dựng, vật liệu xây dựng nói riêng, các doanh nghiệp trong ngành cần giữ mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng để có thể nắm rõ thị hiếu, cung cấp các sản phẩm/công trình phù hợp với nhu cầu và xu hướng thị trường, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành trong dài hạn.
Trước tác động kép của triển vọng thị trường năm 2020 chưa khởi sắc và ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, lãnh đạo DN ngành XD-VLXD cần vững vàng đưa ra những quyết sách quan trọng để vượt qua khó khăn, tạo đà phát triển cho giai đoạn sau, chìa khóa để biến “nguy” thành “cơ” chính là phát triển thương hiệu, xây dựng uy tín. Để cải thiện hình ảnh truyền thông và bảo vệ uy tín, nhóm nghiên cứu của Vietnam Report khuyến nghị, các DN cần lưu ý đến 3 vấn đề: tiếp tục tăng cường tiếng nói từ phía DN; mở rộng phạm vi chủ đề hiện diện trên truyền thông; và nâng cao công tác chăm sóc khách hàng.
Minh Đức

Gửi bình luận


Mã bảo mật