Hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới sẽ được đơn giản hoá

(TCT Online) - Trước những phản ánh thủ tục bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) chủ xe cơ giới còn có khó khăn, trả lời báo chí sáng 22/5, ông Phùng Ngọc Khánh-Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) khẳng định, thời gian tới hồ sơ giải quyết bồi thường  sẽ được đơn giản hoá nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm.

Theo ông Khánh, bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (bao gồm mô tô, xe máy) là một trong số các giải pháp hữu hiệu hỗ trợ một phần tài chính giúp cho chủ xe và người bị tai nạn khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông. Chính vì vậy, giai đoạn 2008 – 2017, số lượt xe cơ giới tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS lên đến trên 110,3 triệu (số lượt xe máy vào khoảng 93,5 triệu). Các công ty bảo hiểm cũng đã giải quyết bồi thường bảo hiểm cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 101.214 vụ tai nạn xe máy.

 

Mặc dù vậy, thực tế cho thấy bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới vẫn còn những tồn tại cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện như: một số quy định không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật liên quan; mức trách nhiệm bảo hiểm chưa theo kịp biến động giá dịch vụ khám, chữa bệnh và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại.

 

Ông Khánh cho rằng, hiện phí bảo hiểm mặc dù đã được quy định trên cơ sở rủi ro liên quan phương tiện (đến loại xe, mục đích sử dụng xe), nhưng chưa căn cứ vào rủi ro liên quan chủ xe, lái xe (lịch sử tai nạn, vi phạm giao thông), do đó chưa phát huy tối đa vai trò công cụ kinh tế trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đáng chú ý, một số quy định hiện hành về mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, hồ sơ bồi thường không còn phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe, lái xe trong việc triển khai thực hiện. Thống kê cho thấy, tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy vẫn còn thấp, đạt khoảng 30% (trong tổng số gần 60 triệu xe máy) so với tỷ lệ tham gia lên đến 90% của xe ôtô (trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô).

 

Trước thực trạng bán bảo hiểm bắt buộc TNDS xe máy không tuân thủ đúng quy định pháp luật; hồ sơ bồi thường bảo hiểm còn có khó khăn…, ngày 20/5 Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các DN bảo hiểm chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống, đảm bảo thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm tiến hành chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Đồng thời phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, giải thích rõ cho chủ xe về chính sách bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Với trường hợp các DNBH vi phạm, tùy theo mức độ, Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm sẽ xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. 

 

Tuy nhiên, về lâu dài để mở rộng phạm vi và rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường, đồng thời cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa, tăng trách nhiệm và tính chủ động của DNBH nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, UBND các tỉnh, TP và các DN bảo hiểm xây dựng nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP. Theo đó, sẽ ứng dụng thương mại điện tử trong việc bán, cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử; tạo điều kiện cho DN bảo hiểm chủ động thiết kế, xây dựng mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc. Về mức phí bảo hiểm sẽ được xây dựng tương ứng với rủi ro của xe cơ giới (bao gồm xe máy), chủ xe và người lái xe; tăng mức trách nhiệm bảo hiểm cơ bản đảm bảo chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản. 

 

Mặt khác, Bộ Tài chính cũng sẽ quy định linh hoạt thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ôtô.

 

Ông Khánh nhấn mạnh, dự kiến trong tháng 5/2020, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với hồ sơ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP. Bộ Tài chính đang trong quá trình nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2021. Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, đánh giá tác động và tiếp tục xin ý kiến rộng rãi của tất cả các bên liên quan, các đối tượng chịu tác động của chính sách để có cơ sở để xuất hoàn thiện chế độ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới, bao gồm quy định bảo hiểm TNDS bắt buộc đối với xe máy.

 

Hương Quỳnh

 

 

 

Tin mới

Các tin khác