Ngành ngân hàng cần khai thác quản trị dữ liệu để thúc đẩy tăng trưởng

(TCT online) - Đó khuyến nghị chung được các chuyên gia đưa ra tại buổi Hội thảo chuyên sâu về “Quản trị dữ liệu - Động lực thúc đẩy tăng trưởng của các định chế tài chính” do PwC tổ chức ngày 26/11 tại Hà Nội.

 
Theo đánh giá của PwC, trong bối cảnh các định chế tài chính trên toàn cầu đang ngày càng chú trọng vào công tác quản lý dữ liệu như một tài sản chiến lược của DN. Điều này càng thấy rõ khi PwC tiến hành khảo sát năm 2019 với các giám đốc dữ liệu của các định chế tài chính toàn cầu đã cho thấy, vai trò của giám đốc dữ liệu ngày càng được nâng cao và bắt đầu tạo ra những bước đi tiên phong trong khai thác dữ liệu phục vụ các mục tiêu kinh doanh chiến lược của tổ chức. Đặc biệt, mục tiêu quản lý dữ liệu nhằm phục vụ các báo cáo tuân thủ và cải thiện hiệu quả hoạt động được nhấn mạnh.
Theo khảo sát này, hơn 2/3 các giám đốc dữ liệu đã nắm các vai trò trong việc thương mại hóa tài sản dữ liệu của ngân hàng, thông qua phân tích dữ liệu khách hàng nhằm cung cấp thông tin 360 độ về khách hàng, phục vụ phát triển sản phẩm mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng hoặc nắm bắt các cơ hội mới trong việc tiết kiệm chi phí hoạt động. Rất nhiều giám đốc dữ liệu đã và đang không ngừng triển khai các sáng kiến đột phá nhằm tự động hóa hoạt động quản lý dữ liệu để đạt mục đích đó. Các hoạt động này bao gồm từ xây dựng các quy định mới về quản lý dữ liệu thông qua trí tuệ nhân tạo, ứng dụng học máy, khám phá siêu dữ liệu và tự động hóa truy xuất nguồn dữ liệu, cho tới việc tạo ra các báo cáo quản trị dữ tự động và đưa các công cụ quản trị dữliệu lên điện toán đám mây.
Thực tế cho thấy, trong vòng 2 năm trở lại đây, năng lực quản trị dữ liệu đã phát triển vượt bậc tại nhiều định chế tài chính trên toàn cầu, tuy vậy vẫn còn một khoảng cách rất xa để đáp ứng một cách kịp thời các nhu cầu kinh doanh và tuân thủ. Từ thực tế này, bà Irene Liu, Phó Tổng giám đốc Công ty tư vấn PwC Singapore cho rằng, các ngân hàng cần tiếp cận quản trị dữ liệu theo hai phương pháp chủ đạo, thứ nhất là đổi mới sáng tạo và tự động hóa quy trình kinh doanh; thứ hai là kiểm soát dữ liệu để phục vụ mục đích tuân thủ và cải thiện hiệu quả hoạt động. 
Ông David Yakowitz, lãnh đạo toàn cầu về thực thi và tuân thủ BCBS 239 đã chia sẻ: “Quản trị dữ liệu là một trong các yêu cầu được quy định ngày càng khắt khe của cơ quan quản lý về quản trị rủi ro và tuân thủ, điển hình là BCBS 239. Công việc trọng tâm trong quản lý dữ liệu là quản lý các thành tố dữ liệu quan trọng trên cơ sở xây dựng các tiêu chuẩn nhất quán trên toàn tổ chức về định nghĩa dữ liệu, sở hữu dữ liệu, chất lượng dữ liệu… Tuy nhiên, để được áp dụng rộng rãi, các vấn đề này cần được quy định cụ thể trong các chính sách và quy trình quản lý dữ liệu”.
Đồng tình với nhận định này, bà Đinh Hồng Hạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty tư vấn PwC Việt Nam cho biết: “Quản trị dữ liệu là tiền đề để tạo ra một môi trường kiểm soát tốt, mang đến những lợi ích hữu hình về mặt kinh doanh, tiết kiệm vốn, tạo điều kiện phát triển ngân hàng số. Đối với các Ngân hàng tại Việt Nam, quản trị dữ liệu là bước đệm quan trọng giúp hiện thực hóa tầm nhìn trở thành ngân hàng đi đầu trong việc lấy dữ liệu là nền tảng phát triển, giúp đáp ứng các yêu cầu theo Thông tư 41, Thông tư 13.”
Đáng chú ý, trong khuôn khổ của hội thảo, Công ty tư vấn PwC Việt Nam cũng đã thực hiện khảo sát nhanh với 33 đại diện lãnh đạo ngân hàng Việt Nam về mức độ trưởng thành trong quản trị dữ liệu tại từng đơn vị. Theo đó, có 88% câu trả lời đồng ý rằng quản trị dữ liệu là nền tảng cơ sở để các ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua phát triển ngân hàng số và khả năng phân tích nâng cao. Tuy nhiên, phần lớn các ngân hàng Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn đầu tiên trong lộ trình triển khai quản trị dữ liệu toàn hàng. Dưới 50% cho hay ngân hàng đã xây dựng chính sách và quy trình quản lý dữ liệu toàn hàng hay quy định vai trò của các bên có liên quan đến dữ liệu. Hơn 66% cho biết ngân hàng chưa vận hành quy định các tiêu chí đánh giá để đo lường chất lượng dữ liệu. Chỉ 18% cho hay ngân hàng đã xây dựng kiến trúc công nghệ (ví dụ: nền tảng, công cụ,…) để hỗ trợ quản lý dữ liệu toàn hàng. 
  “Chúng tôi tin tưởng rằng, các ngân hàng Việt Nam đang đi đúng hướng trong lộ trình trở thành các tổ chức quản trị dựa trên dữ liệu. Xuất phát từ bài toán cụ thể về đảm bảo chất lượng dữ liệu báo cáo rủi ro trong lộ trình triển khai Basel II, các ngân hàng cũng đã nhanh chóng nhận ra quản trị dữ liệu là nền tảng cơ sở cho các hoạt động đổi mới sáng tạo trong ngân hàng tại thời điểm hiện tại, như xây dựng ngân hàng số, phân khúc khách hàng, phát triển sản phẩm thông qua các phân tích nâng cao” - bà Hạnh kết luận.
Bài, ảnh: Minh Đức
 

Gửi bình luận


Mã bảo mật