Ngành hàng dệt may nỗ lực hướng đến kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD

(TCT online) - Đây là thông tin được công bố tại buổi họp báo do Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) tổ chức ngày 19/7 tại Hà Nội.
 
 
Theo đánh giá của Vitas, trong 6 tháng đầu năm 2019, mặc dù kinh tế thế giới có xu hướng tăng chậm lại, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 17,97 tỷ USD, tăng 8,61% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, hàng may mặc đạt 14,02 tỷ USD, tăng 8,71%; hàng vải đạt 1,02 tỷ USD, tăng 29,9%; các mặt hàng xơ, sợi đạt 2,01 tỷ USD, tăng 1,1%. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 11,39 tỷ USD, tăng 5,66%. Trong đó, nhập khẩu vải ở mức cao nhất với 6,75 tỷ USD, tăng 7,56%, tiếp đến là nhập khẩu phụ liệu đạt 1,89 tỷ USD, tăng 5%. 
 
Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất của ngành dệt may Việt Nam với kim ngạch ước đạt 7,22 tỷ USD, tăng 12,84% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 46,9%; tiếp theo đó là các nước CPTPP đạt 2,57 tỷ USD, tăng 11,13%, chiếm tỷ trọng 16,71%; thị trường EU đạt 2,05% tỷ USD, tăng 10,46%, chiếm tỷ trọng 13,36%. 
 
Theo Vitas, hiện tại tình hình đơn hàng của các DN dệt mới chỉ bằng 70% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, việc tiêu thụ sợi và phụ liệu gặp nhiều khó khăn khiến các DN phải nỗ lực rất nhiều mới có thể đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD trong cả năm 2019. Do đó, từ nay đến cuối năm, Vitas sẽ tiếp tục đề xuất các chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho DN dệt may như cắt giảm chi phí tuân thủ, chi phí sản xuất, chính sách tiền lương; chế độ phụ cấp làm thêm giờ, chế độ bảo hiểm, chính sách thuế, hải quan... Đồng thời, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, triển lãm quốc tế chuyên ngành cũng như các chương trình tập huấn, đào tạo về xuất xứ, chứng nhận, thiết kế mẫu mã, in 3D, kỹ thuật số để thích ứng hơn với CMCN 4.0.   
Tiến Dũng

Gửi bình luận


Mã bảo mật