Cục Hàng không: Bamboo Airways tuân thủ nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn hàng không

(TCT Online) - Đây là nhận định của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn hàng không 6 tháng đầu năm 2019, được tổ chc tại Trung tâm hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long (Quảng Ninh) vào ngày 15/7.

An toàn hàng không cơ bản được đảm bảo

Ngày 15/7, Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn hàng không 6 tháng đầu năm 2019 do ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) chủ trì, đã được tổ chc tại Trung tâm hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long (Quảng Ninh). Hội nghị còn có s tham d của ông Võ Huy Cường – Cục phó Cục HKVN, các lãnh đạo Cục HKVN , các phòng chuyên môn của Cục HKVN, Tổng công ty quản lý không lưu, Tổng công ty quản lý cảng, các Hãng hàng không, các tổ chc bảo dưỡng…

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục KHVN nhận định trong 6 tháng đầu năm, công tác đảm bảo an toàn hàng không của ngành hàng không Việt Nam cơ bản được đảm bảo tốt, các s cố uy hiếp an toàn giảm so vi cùng kỳ 2018. 

Xét về tổng quan 6 tháng đầu năm 2019, ngành hàng không Việt Nam phát triển vi tốc độ ổn định, trong đó sản lượng điều hành bay đi-đến và quá cảnh lần lượt tăng 3,1% và 2,5% so vi cùng kỳ năm 2018. Số lượng hành khách vận chuyển bằng đường không tăng 7,7% so vi cùng kỳ năm ngoái, tương đương 26,8 triệu lượt khách. 

Ngoài ra, quy mô thị trường tiếp tục được m rộng bao gồm s gia tăng các đường bay, đồng thi số lượng tàu bay tiếp tục duy trì tăng trưởng. Cụ thể, hiện tại số lượng máy bay đăng kí quốc tịch Việt Nam tính đến 15/6/2019 là 200 máy bay, tăng 26 máy bay so vi cùng kỳ 2018. Hiện tại có 21 sân bay của Việt Nam có hoạt động bay dân dụng, trong đó có 10 sân bay Quốc tế. 

“Thị trường cũng chào đón s gia nhập của các hãng hàng không mi như Bamboo Airways,  tạo cho người dân có thêm la chọn về vận chuyển và dịch vụ hàng không”, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục HKVN nhận định.

An toàn bay là ưu tiên hàng đầu 

Vào tháng 2/2019 va qua, Cục HKVN chính thc nhận Chng nhận năng lc giám sát an toàn hàng không quốc gia mc 1 của Cục Hàng không Liên Bang Hoa Kỳ. Đây là điều kiện thuận li để công tác m rộng thị trường, hoạt động hp tác liên doanh, là tiền đề quan trọng trong việc m đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ. Đạt được và duy trì được CAT 1 cũng là một trong nhng nền móng quan trọng để Cục HKVN duy trì khả năng phát triển ngành bền vng, lãnh đạo Cục nhấn mạnh.

Ông Võ Huy Cường cũng cho biết thêm, trong tháng 3/2019, sau các s cố liên quan đến mẫu máy bay Boeing 737 Max trên thế gii, Cục HKVN đã chủ động theo dõi, nhanh chóng nắm bắt tình hình và kịp thi đưa ra quyết định về khả năng khai thác dòng máy bay này tại Việt Nam. 

Ông Nguyễn Trịnh Bình, Giám đốc Ban Đảm bảo An toàn, An Ninh và Chất lượng của Bamboo Airways phát biểu tại Hội nghị

Trong khuôn khổ thảo luận tại Hội nghị, ông Võ Huy Cường cũng lưu ý rằng hiện nay, việc cân bằng gia sc ép của bay thương mại và vấn đề an toàn cũng là bài toán cần giải quyết của các hãng. 

Trước đó, Cục trưởng Cục HKVN đã chỉ đạo “không nhân nhượng vi bất c điều gì trong vấn đề an toàn”, nhưng trong 6 tháng đầu năm va qua, Cục vẫn phát hiện ra một số s mất cân bằng tồn tại do mâu thuẫn gia sc ép khai thác và yêu cầu đảm bảo an toàn  các hãng hàng không.

Để giải quyết nhng vấn đề còn tồn đọng, ông Cường cho biết Cục đang đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng công tác sát hạch và cấp phép cho nhân viên ngành hàng không; kiểm tra, giám sát việc thc hiện Chương trình quản lý an toàn, kiểm tra việc thc hiện chương trình theo dõi tham số bay…

Nỗ lc không ngng

Về vấn đề an toàn bay, đại diện các hãng hàng không cho biết xác định đây là mục tiêu trọng tâm. Cụ thể, các hãng đang tập trung vào các biện pháp để giảm thiểu ảnh hưởng của yếu tố con người trong khai thác bay, điều chỉnh chính sách huấn luyện, tăng cường công tác thông tin, cảnh báo an toàn. Đặc biệt, các hãng nhấn mạnh về việc chia sẻ các kinh nghiệm, bài học trong quá trình x lý khẩn nguy. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trịnh Bình, Giám đốc Ban Đảm bảo An toàn, An Ninh và Chất lượng của Bamboo Airways, cho rằng các hãng tại Việt Nam nên tăng cường chia sẻ thông tin an toàn để kịp thi điều chỉnh, đưa ra các biện pháp phòng nga hp lý  và hạn chế tối đa các s cố mất an toàn bay.

Ông Nguyễn Trịnh Bình cho biết thêm, Bamboo Airways đã xây dng đồng bộ hệ thống quản lý an toàn đáp ng các yêu cầu luật định và đang tng bước nâng cao hiệu lc cũng như hiệu quả hoạt động của hệ thống, trước tiên phải nói đến chính sách và mục tiêu an toàn được lãnh đạo cao nhất quan tâm, cam kết cùng  tổ chc, được quy định rõ ràng chc năng, nhiệm vụ của các cá nhân trong hệ thống đảm bảo cho hoạt động quản lý an toàn thc s hiệu quả. 

Về đào tạo an toàn, Hãng cũng đã tiến hành đào tạo Chương trình quản lý an toàn cơ bản cho toàn bộ cấn bộ CNV trong công ty đồng thi cũng đã tiến hành đào tạo và diễn tập khẩn nguy cho công ty t ngày 1/7 – 5/7/2019.

Ngoài việc khắc phục các khuyến cáo của Cục Hàng không trong các cuộc kiểm tra đánh giá/ MARI ( Minimum Annual Required Inspection) , Hãng đã thuê một đơn vị nước ngoài uy tín ( AQS) đánh giá hiện trạng hệ thống nhằm tìm ra khiếm khuyến để chủ động khắc phục và hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn nhằm đạt Chng nhận An toàn khai thác IOSA (IATA Operational Safety Audit) vào cuối 2019 , kế hoạch đánh giá cấp chng nhận sẽ thc hiện bi ACS vào đầu tháng 10-2019.

“Năng lng phó khẩn nguy được Hãng quan tâm, đào tạo t đầu và diễn tập kĩ lưỡng”, ông nhấn mạnh.

Con số ấn tượng

Đánh giá về việc này, ông Đinh Việt Thắng nhận định Bamboo Airways là hãng hàng không mi, nhưng đã có ý thc và thái độ nghiêm túc trong công tác đảm bảo an toàn hàng không, được dư luận xã hội ghi nhận.

Thêm vào đó, ông cũng chúc mng Bamboo Airways nhân s kiện chuyến bay Xanh Fly Green đã chuyên ch hành khách th 1 triệu tại Cảng hàng không Phù Cát, Bình Định vào ngày 12/7 va qua. 

“Đây là con số hết sc ấn tượng đối vi một hãng hàng không mi khai thác trong 6 tháng. Nếu so vi hãng hàng không  Việt Nam trước đây, để đạt con số 1 triệu khách này, các hãng đã mất một khoảng thi gian dài hơn”, ông so sánh. Cũng trong tháng 7/2019, Hãng này sẽ đón chuyến bay th 9.000 vi tỉ lệ lấp đầy 90%, tỷ lệ đúng gi xấp xỉ 93,8%, cao nhất toàn ngành theo báo cáo của Cục HKVN.

“Phải xác định rõ nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ sống còn, là nhiệm vụ của tất cả các cơ quan chc năng, các hãng hàng không, các doanh nghiệp liên quan ch không phải của riêng đơn vị nào”, ông Thắng kết luận.

PV

Gửi bình luận


Mã bảo mật