Gỗ và đồ gỗ cần tận dụng tốt hơn cơ hội thị trường Hoa Kỳ

Đây là nội dung được đề cập đến tại cuộc họp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) với Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) tổ chức ngày 25/6 tại Hà Nội.

Theo đánh giá, Việt Nam hiện thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành công nghiệp gỗ cứng Hoa Kỳ trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng là thị trường nhập khẩu lớn nhất về gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam, chiếm khoảng 45% tổng giá trị xuất khẩu của ngành với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 15% đến 17%/năm. Tính riêng năm 2018, xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường này đạt trên 3,6 tỷ USD và trong 5 tháng đầu năm 2019, đã đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 34,98% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 46% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.

Không chỉ là thị trường chủ lực xuất khẩu, Hoa Kỳ còn là nhà cung cấp gỗ nguyên liệu số 1 cho Việt Nam, với sản lượng khai thác gỗ không dưới 300 triệu mét khối gỗ/năm, nguồn cung gỗ nguyên liệu của Hoa Kỳ đảm bảo nguồn gốc gỗ hợp pháp và truy xuất được nguồn gốcc.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho rằng, Việt Nam đang ngày càng chủ động nguồn nguyên liệu trong nước. Nhiều năm qua, Chính phủ đã hạn chế và 3 năm trước đã chấm dứt khai thác gỗ rừng tự nhiên và phát triển mạnh mẽ rừng trồng. Việt Nam hiện có hơn 4,1 triệu ha rừng trồng, trong đó gần 800 nghìn ha là rừng trồng đặc dụng, phòng hộ không khai thác, còn lại là rừng sản xuất, khai thác. Sản lượng gỗ tăng lên nhanh chóng.

Cùng với tái cơ cấu ngành lâm nghiệp với mục tiêu kéo dài chu kỳ kinh doanh và nâng cao chất lượng, với quy mô khoảng 3,5 triệu ha rừng trồng cho lấy gỗ, 5 đến 10 năm tới sẽ có khoảng 35 đến 40 triệu mét khối gỗ từ rừng trồng. Trên cơ sở đó, ngành công nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam đã và đang phát triển nhanh, ổn định; vừa phục vụ nhu cầu trong nước và hướng đến xuất khẩu bền vững. Quy mô DN của ngành công nghiệp chế biến gỗ đến nay đã tăng lên 5.000 DN. Nhiều DN đã ứng dụng công nghệ mới, tiếp thu quản trị doanh nghiệp tiên tiến trên cơ sở hợp tác sản xuất các mặt hàng phù hợp với thị trường, đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu khó tính, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ.

Tin, ảnh: Tiến Dũng

 

 

Gửi bình luận


Mã bảo mật