Nâng cao giá trị vải, nhãn trong chuỗi ngành hàng rau quả Việt Nam

Ngày 7/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Hội Nghề vườn quốc tế (ISHS) đã tổ chức Hội nghị nhãn vải quốc tế nhằm đưa ra những giải pháp định hướng sản xuất và xuất khẩu nhãn, vải, qua đó nâng cao một bước chuỗi giá trị ngành hàng rau quả của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, trong vài năm trở lại đây, vải, nhãn đã dần trở thành những loại quả chủ lực, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Việt Nam có khoảng 160.000 ha diện tích nhãn, vải với kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 320 triệu USD.

Mặc dù nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được đưa vào áp dụng trong sản xuất các loại quả đặc sản này của Việt Nam, nhưng hiện nay các loại quả này cũng đang gặp một số khó khăn về kỹ thuật canh tác, công nghệ sau thu hoạch và đặc biệt là thị trường tiêu thụ. Theo đó, sản phẩm nhãn, vải chế biến mới chỉ chiếm 10% tổng sản lượng sản phẩm, tiêu thụ chủ yếu vẫn là sản phẩm tươi và phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch của các thị trường nhập khẩu. Điển hình thị trường Trung Quốc cũng ngày càng thắt chặt trong việc kiểm dịch, dán nhãn, truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm chế biến không phải kiểm dịch nhưng đòi hỏi các DN phải đầu tư để có thể chế biến được sản phẩm sâu cũng như việc tiếp thị sản phẩm để thị trường quen với sản phẩm từ nhãn vải. Do đó, cần làm tốt hơn nữa chất lượng của sản phẩm chế biến cũng như quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng để các thị trường từng bước quen với sản phẩm chế biến từ nhãn, vải của Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương cho biết, hiện nay trên thế giới, nhãn, vải được tập trung sản xuất ở một số nước như Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam. Mặc dù, chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với sản lượng của Trung Quốc, nhưng do điều kiện thổ nhưỡng khí hậu tốt, đa dạng chủng loại giống, chất lượng cao nên sản phẩm nhãn, vải của Việt Nam đang ngày càng có nhiều cơ hội xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới.

Chia sẻ về sản xuất vải của địa phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Viết Toàn cho biết, Bắc Giang hiện có trên 28.000 ha vải, cho sản lượng trên 90.000 tấn mỗi năm. Đặc biệt, Bắc Giang có thương hiệu “Vải thiều Lục Ngạn” đã xuất khẩu và có mặt tại các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Australia, các nước Đông Nam Á...Ngoài ra còn đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia là Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Camphuchia.

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu, năm 2019,  Lục Ngạn đã có 18 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu sang Hoa Kỳ; 36 mã số vùng trồng  để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Nhờ sản lượng ổn định, chất lượng, mẫu mã sản phẩm được đánh giá tốt hơn hẳn so với năm trước, các doanh nghiệp, thương nhân Trung Quốc và các tỉnh miền Nam đã đến khảo sát, đặt mua hàng rất sớm ngay từ đầu vụ.

Ngoài các thị trường truyền thống, hiện nay vải thiều Lục Ngạn cũng đã thâm nhập và mở rộng xuất khẩu sang một số thị trường mới như Nga, Canada, Singapore, các nước Trung Đông…Tại thị trường trong nước sẽ tập trung tiêu thụ ở các thành phố lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại.

Theo ông Toàn, dự kiến niên vụ vải thiều năm 2019, tỉnh Bắc Giang duy trì hơn 28 nghìn ha, sản lượng ước tính đạt 150 nghìn tấn với giá trị doanh thu khoảng 5 nghìn tỷ đồng. Hướng đến sản xuất an toàn và xây dựng chuỗi liên kết, hiện nay tỉnh Bắc Giang có khoảng 14 nghìn ha trồng theo Tiêu chuẩn sản xuất Thực hành nông nghiệp tốt; 218 ha sản xuất theo tiêu chuẩn Global Gap đã được Mỹ cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và tem truy xuất để nhận diện. Đây là một trong những bước đi cần thiết nhằm khẳng định chất lượng vượt trội của vài thiều Bắc Giang không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà còn các thị trường xuất khẩu khác trên thế giới.

Tin, ảnh: Tiến Dũng

Gửi bình luận


Mã bảo mật