Chỉ số PMI tháng 4/2019: đạt cao nhất từ đầu năm

Theo báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vừa được Nikkei công bố ngày 2/5 cho thấy, tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam được duy trì trong tháng 4 khi các công ty tiếp tục thu hút thành công lượng đơn đặt hàng mới.

Báo cáo cũng cho biết, điểm đáng khích lệ là việc làm đã tăng lần đầu tiên trong ba tháng và mức độ tự tin trong kinh doanh đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp. Bên cạnh đó, dù có những dấu hiệu cho thấy chi phí đầu vào tăng nhanh hơn, nhưng các công ty tiếp tục giảm giá cả đầu ra trong một nỗ lực thúc đẩy nhu cầu khách hàng.

Theo khảo sát này, PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng từ mức 51,9 điểm trong tháng 3 lên mức cao của bốn tháng là 52,5 điểm trong tháng 4, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của sức khỏe lĩnh vực sản xuất. Cạnh đó, các điều kiện kinh doanh cũng đã được cải thiện qua các tháng kể từ tháng 12/2015. Ngoài ra, việc tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới của các công ty trong tháng 4 đã làm tăng một số tham số khác của khảo sát, bao gồm hoạt động mua hàng, việc làm và sản lượng. Sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ 17 liên tiếp. Tốc độ tăng là nhanh, nhưng vẫn yếu hơn một chút so với tháng trước.

Cũng theo Nikkei, việc làm trong đầu quý II/2019 đã tăng lần đầu tiên trong ba tháng. Tốc độ tăng việc làm là nhanh hơn một chút so với mức trung bình của lịch sử chỉ số. Công suất hoạt động tăng cho phép các công ty kiểm soát được khối lượng công việc cho dù số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh. Kết quả là, lượng công việc tồn đọng đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp. Tuy nhiên, hoạt động mua hàng tiếp tục tăng mạnh, với mức tăng gần đây nhất giúp hàng tồn kho trước sản xuất tăng lần đầu tiên kể từ tháng 1. Tồn kho thành phẩm cũng đã tăng, cho dù mức độ tăng chỉ là nhẹ và là mức yếu nhất trong thời kỳ tăng kéo dài 7 tháng qua.

Theo dự báo, số lượng đơn đặt hàng mới sẽ tiếp tục tăng trong năm tới, điều này làm tăng mức độ lạc quan về sản lượng. Tuy nhiên, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn thành mức mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Theo Nikkei, mặc dù gánh nặng chi phí tăng, song các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm giá cả đầu ra, khiến giá bán hàng giảm, nhờ những nỗ lực duy trì số lượng đơn đặt hàng mới tăng.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker - Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “điểm tích cực của khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam là tình trạng việc làm tăng trở lại và đây là lần tăng đầu tiên trong ba tháng khi các công ty lạc quan rằng sự trì trệ vào thời điểm đầu năm giờ đây đã thành chuyện quá khứ. Tuy nhiên, vẫn có sự ngần ngại trong việc nâng giá bán hàng mặc dù chi phí đầu vào tăng nhanh hơn, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi nếu số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh trong những tháng tới.

Minh Đức

 

 

Gửi bình luận


Mã bảo mật