Thúc đẩy giao thương Việt Nam-Australia

(TCT online) - Ngày 12/4 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo Tiềm năng thị trường Australia từ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 
 
 
Theo đánh giá của VCCI, Australia là một trong hai mươi nền kinh tế lớn nhất thế giới, với nhiều tiềm năng nổi bật về khoa học-công nghệ, khai thác khoáng sản, dịch vụ chất lượng cao, sản phẩm nông nghiệp...Australia cũng là thị trường có sức mua cao và ổn định, với 25 triệu người tiêu dùng. Giá trị trao đổi thương mại hai chiều tăng bình quân 10%/năm trong 10 năm gần đây và Australia là nhà nhập khẩu thứ 12 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là nhà nhập khẩu thứ 14 của bạn.
 
Đặc biệt, hiện Việt Nam và Australia đều là thành viên của CPTPP-là điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy giao thương, mở rộng quy mô tiếp nhận đầu tư và hợp tác trong thời gian tới. 
 
Tuy tiềm năng, thế mạnh và các loại sản phẩm của mỗi bên là phong phú, không có tính chất cạnh tranh trực tiếp nhưng có sự giống nhau về một số nông sản, thực phẩm, nhất là sữa và sản phẩm chế biến từ sữa. Giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Australia còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng. Đến nay, sản phẩm xuất khẩu lớn nhất vẫn là giày dép và hạt điều, trong khi các sản phẩm khác đã có mặt nhưng chưa có sự bứt phá đáng kể. 
 
Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập của VCCI cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội thực thi cam kết trong khuôn khổ CPTPP, nhất là sự cắt giảm thuế quan để tăng cường xuất khẩu sang thị trường bạn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có thể kêu gọi sự hợp tác, nhập khẩu các sản phẩm hoặc công nghệ mà Australia có thế mạnh; kể cả nhu cầu về tư vấn, cung cấp dịch vụ chất lượng cao...
 
Theo phân tích của đại diện thương mại Australia,  doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu rõ về thị trường, thị hiếu cũng như các quy định pháp luật; đặc biệt là quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và xuất xứ, nhãn hàng hóa, lịch giao hàng để đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu. Cần lưu ý là, nhà nhập khẩu Australia thuộc hàng khó tính nhất toàn cầu...Dư địa cho xuất khẩu hàng Việt sang nước bạn còn nhiều, nhưng không tập trung vào tất thảy các loại sản phẩm và số người tiêu dùng cũng nhỏ hơn nhiều so với các thị trường truyền thống khác.
 
Thời gian tới, doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ khả năng thâm nhập thị trường bạn, tập trung vào một số sản phẩm nông nghiệp độc đáo như thanh long, xoài, các sản phẩm chủ  lực như dệt may, máy tính, đồ gỗ nội thất, điện thoại...
     Thái Dương
 

Gửi bình luận


Mã bảo mật