Năm 2019, thị trường mặt bằng cho thuê bán lẻ tại TP HCM tăng 25%

(TCT online) - Đó là dự báo được Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam đưa ra tại buổi công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TP HCM quý 1/2019, tổ chức ngày 9/4, tại TP HCM. 
 
 
Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao,Trưởng phòng Định giá - Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển (CBRE), tổng diện tích nguồn cung bán lẻ tại TP HCM trong quý 1/2019 tăng 67.200 m2. Với một số dự án mới, điển hình là Trung tâm Thương mại (TTTM) Giga Mall (Khang Gia Land, quận Thủ Đức), dù nằm khu vực ngoài trung tâm nhưng TTTM này đã đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90% với hơn 40% diện tích dành cho F&B. 
 
Về giá thuê, tại khu vực trung tâm tăng nhẹ, đạt 128,6 USD/m2/tháng, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu thuê mặt bằng khu trung tâm vẫn tốt trong khi nguồn cung hạn chế. Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy tại các TTTM mới như Giga Mall và Estella Place giúp giá thuê khu vực ngoài trung tâm tăng 1,0% so với cùng kỳ năm trước, đạt 35,7 USD/m2/tháng. Riêng quý 1/2019 ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tại khu trung tâm khoảng 98%, cao nhất trong 5 năm trở lại đây ở TP HCM. Tỷ lệ trống tại khu vực ngoài trung tâm cũng ở mức thấp là 7,3%, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2018.
 
Về nguồn cung lũy kế tại thị trường bán lẻ ở TP HCM năm 2019, bà Dung dự báo sẽ tăng 25% so với năm 2018, chủ yếu tập trung tại khu Đông thành phố, với 6 dự án đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, tổng diện tích cho thuê gần 180.000 m2. Ngoài Union Square (quận 1) là dự án duy nhất có kế hoạch tái khai trương trong năm nay, 5 dự án còn lại đều nằm ngoài trung tâm, sau Giga Mall là dự án TTTM Sala (quận 2) với diện tích cho thuê 60.000 m2, là TTTM đầu tiên tại khu vực Thủ Thiêm. Năm 2019, giá thuê trung bình tại các TTTM tại khu vực trung tâm sẽ đạt 134 USD/m2/tháng (tăng 1,5% so với năm 2018) và ngoài trung tâm là 39 USD/m2/tháng (tăng 5,4% so với năm 2018). 
 
Ngoài ra, sự thay đổi trong thói quen mua sắm qua mạng của người dân sẽ thúc đẩy thị trường bán lẻ tăng trưởng theo hướng tích cực. Các nhà bán lẻ trực tuyến tiếp tục hoạt động mạnh mẽ với nền tảng về thương mại điện tử và logistics đã và đang được đầu tư phát triển và TP HCM sẽ là nơi được nhiều thương hiệu trong và ngoài nước lựa chọn để mở cửa hàng đầu tiên. Theo báo cáo của Euromonitor, doanh thu bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tăng trưởng 32% trong năm 2018, đạt 1,65 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức hơn 20% trong ba năm tới. Một số nhà bán lẻ, chủ yếu trong lĩnh vực điện máy và gia dụng đã và đang áp dụng chiến lược bán lẻ trực tuyến vào quy trình bán hàng, cho phép người tiêu dùng tìm kiếm thông tin sản phẩm và so sánh giá trước khi quyết định mua hàng.                                          
Đức Mỹ

Gửi bình luận


Mã bảo mật