Vướng mắc về thủ tục miễn giảm tiền sử dụng đất đối với gia đình chính sách

(TCT) - Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng người có công (NCC) với Cách mạng lớn nhất cả nước. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách thiết thực nhằm giúp NCC giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, nhất là chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở theo Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 3/2/2000, Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 sửa đổi bổ sung Quyết định số 118/TTg của Thủ tướng Chính phủ và chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất khi được giao đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất tại Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 về thu tiền sử dụng đất. 
 
Trong khuôn khổ chính sách ưu đãi chung của Nhà nước, từ năm 2003 trở về trước, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 3514/QĐ-UB ngày 24/9/1996, Quyết định số 96/2003/QĐ-UB ngày 13/11/2003 quy định chính sách hỗ trợ NCC với Cách mạng để cải thiện nhà ở. Qua hơn 10 năm thực hiện, các văn bản này đã bộc lộ một số bất cập, nên ngày 21/8/2008, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 47/2008/QĐ-UBND để thay thế. Như vậy, quy trình, thủ tục hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với các hình thức như tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ kinh phí để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở và hỗ trợ tiền khi được mua nhà của Nhà nước sẽ thực hiện theo quy định mới. Riêng đối với hình thức miễn, giảm tiền sử dụng đất khi được giao đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất vẫn thực hiện theo Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 7/12/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 198/2004/NĐ-CP. Theo đó, đối tượng được miễn, giảm chỉ cần lập tờ khai nộp tiền sử dụng đất, kèm theo giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất (bản sao có công chứng) nộp cho cơ quan thuế. Qua xem xét, nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế sẽ phê duyệt tiền sử dụng đất được miễn giảm và thông báo cho đối tượng để thực hiện nghĩa vụ tài chính. Thủ tục  như vậy là đơn giản, đầy đủ và chưa thấy có sai sót nào trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên,  từ khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28/2/2011 thì hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất của NCC với Cách mạng bị tắc nghẽn, đến nay vẫn chưa có biện pháp tháo gỡ. 
Nguyên nhân là tại Khoản 5, Điều 39 Thông tư 28/2011/TT-BTC yêu cầu ngoài giấy tờ chứng minh đối tượng được miễn giảm (có công chứng), còn phải có quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất của UBND cấp tỉnh hoặc của cơ quan được UBND cấp tỉnh uỷ quyền, phân cấp phê duyệt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu từng đối tượng được miễn giảm làm đúng trình tự thủ tục như vậy thì quá rườm rà, vì phải qua các “Ban chỉ đạo” của từng địa phương xét duyệt, sau đó tập hợp được số lượng hồ sơ nhất định thì UBND cấp huyện, thị xã mới trình UBND tỉnh để ra quyết định miễn giảm, đồng nghĩa với việc NCC phải qua một hành trình dài, với các giai đoạn chờ đợi mới được hưởng chính sách. Mặt khác, dư luận băn khoăn rằng trong lúc đối tượng được miễn giảm tiền sử dụng đất đã có đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì có cần thiết phải thông qua Ban chỉ đạo của phường xã chỉ để làm nhiệm vụ đề nghị hay không? Rõ ràng, quy định mới về trình tự thủ tục miễn, giảm tiền sử dụng đất cho NCC đang cho thấy sự bất cập, không phù hợp thực tế. Bằng chứng là, riêng Chi cục Thuế TP Vinh hiện đang tồn đọng 200 hồ sơ dạng này mà chưa có hướng giải quyết.
Ông Trần Văn Thoa, thương binh hạng 4/4 thuộc phường Đội Cung, TP Vinh phản ánh: ông đã làm đầy đủ thủ tục theo quy định và đi lại nhiều lần, nhưng khi đến nộp hồ sơ tại UBND phường thì cán bộ trả, chưa có hướng dẫn của cấp trên; đến cơ quan thuế thì họ nói chỉ nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính khi đã có đầy đủ thủ tục. Đến Trung tâm “Một cửa” thuộc UBND TP Vinh thì họ từ chối nhận hồ sơ, với lý do chưa có quyết định của UBND tỉnh về miễn giảm tiền sử dụng đất. Ông cũng đã có đơn thư hỏi lên các cơ quan chức năng song vẫn chưa thấy trả lời. Vậy là cho đến nay, hồ sơ của ông không biết nộp cho ai để được hưởng quyền lợi hợp pháp và chính đáng. 
Vẫn biết rằng, khi một chính sách mới ra đời để đi vào cuộc sống sẽ không tránh khỏi vướng mắc. Song một chính sách đã thực thi ổn định hàng chục năm, nay chỉ  vì thay đổi một thủ tục hành chính mà cả chính quyền địa phương cùng các cấp, các ngành cứ lúng túng không biết đường nào mà triển khai thì quả là điều đáng phải bàn. Mà phải bàn thật khẩn trương, vì hàng trăm NCC với Cách mạng tại Nghệ An đang ngày đêm mong đợi thủ tục hành chính đơn giản, thông thoáng, thuận lợi để thực hiện. Nên chăng trước mắt có thể xem xét một trong hai phương án sau đây:
Một là, Bộ Tài chính cho phép thực hiện  thủ tục miễn, giảm tiền sử dụng đất khi được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với NCC với Cách mạng theo quy định tại Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 7/12/2004 của Bộ Tài chính nhưng bổ sung đơn xin miễn giảm có xác nhận của Phòng LĐTBXH cấp huyện hoặc tương đương trở lên. Định kỳ, Phòng LĐTBXH tổng hợp báo cáo về Sở LĐTBXH để theo dõi báo cáo UBND tỉnh.
Hai là, nếu vẫn giữ nguyên thủ tục như quy định tại Khoản 5, Điều 39 Thông tư số 28/2011/TT-BTC thì UBND tỉnh cần phân cấp cho UBND cấp huyện hoặc tương đương ban hành quyết định. Theo đó, UBND huyện giao cơ quan lao động thương binh xã hội chịu trách nhiệm xác nhận, đồng thời định kỳ tổng hợp báo cáo Sở LĐTBXH để theo dõi báo cáo UBND tỉnh. Có như vậy, ách tắc về thủ tục miễn giảm tiền sử dụng đất đối với NCC với Cách mạng tại Nghệ An mới sớm được tháo gỡ, tạo điều kiện cho NCC được hưởng đầy đủ chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước.  
Dương Minh Đức
 

Gửi bình luận


Mã bảo mật