Hướng sửa đổi Luật Thuế TNDN: Giảm thuế suất, nới lỏng giới hạn chi phí quảng cáo tiếp thị

(TCT online) - Đó là khẳng định của Phó vụ trưởng Vụ chính sách thuế - Bộ Tài chính, ông Nguyễn Văn Phụng khi trao đổi với phóng viên Tạp chí Thuế về nội dung sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN, dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 5 tới đây. 

Xin ông cho biết Luật Thuế TNDN sửa đổi, bổ sung lần này sẽ tập trung vào những nội dung nào?
 
Theo dự thảo mới nhất đã có tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan ban ngành, trung ương và địa phương, việc sửa đổi Luật Thuế TNDN sẽ liên quan đến 10 trong tổng số 20 điều của Luật Thuế TNDN 2008. Theo đó, có 17 nội dung được xếp vào 7 nhóm vấn đề sẽ trình Quốc hội cho sửa đổi lần này, đó là: Phạm vi thu nhập chịu thuế TNDN; thu nhập được miễn thuế; cách xác định thu nhập để tính thuế và chuyển lỗ đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản và một số khoản thu nhập mới phát sinh; các khoản chi phí được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế; thuế suất và ưu đãi thuế; hiệu lực thi hành và xử lý đối với những trường hợp đầu tư mở rộng phát sinh trước ngày luật này có hiệu lực.
 
Vậy đâu là những điểm mới, thưa ông?
 
Những điểm mới so với luật hiện hành là: Phạm vi thu nhập chịu thuế rộng hơn, luật sẽ điều chỉnh những khoản thu nhập mới phát sinh từ thực tiễn của nền kinh tế; thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, cách xác định thu nhập chịu thuế, thu nhập tính thuế, chuyển lỗ,… cũng sẽ được quy định rõ ràng hơn, nhất là thu nhập từ các hoạt động bất thường của DN. Quy định về các khoản chi phí được trừ và chi phí không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế cũng sẽ có những nội dung mới, tạo thuận lợi hơn cho DN. Các quy định mới về chi phí vốn, lãi vay, quảng cáo, tiếp thị, góp phần bảo đảm sự an toàn, an ninh tài chính cho mỗi DN và cộng đồng; đặc biệt mức động viên thuế được điều chỉnh giảm thông qua giảm thuế suất và áp dụng biện pháp ưu đãi thuế sẽ được xem xét kỹ hơn, trong đó có ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng vào một số lĩnh vực, địa bàn đặc biệt khuyến khích thu hút đầu tư.  
 
Một trong những nội dung quan trọng nhất của luật sửa đổi lần này là dự kiến giảm thuế suất từ mức 25% xuống 23 và 20%. Vì sao không thể giảm thấp hơn nữa và tại sao lại phải phân ra 2 mức thuế suất, thưa ông?
 
Thuế suất là nội dung thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng DN cũng như toàn xã hội. Hiện tại, luật đang áp dụng mức thuế suất phổ thông 25% (cùng với mức thuế suất ưu đãi 10%, 20% đối với một số lĩnh vực, địa bàn khuyến khích). Nhưng, chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2020 đặt ra mục tiêu xem xét điều chỉnh giảm xuống còn khoảng 20%. Việc giảm thuế suất thuế TNDN chắc chắn kéo theo việc giảm thu NSNN và cần tính đến các nguồn khác để bù đắp số thiếu hụt, nhằm bảo đảm không ảnh hưởng lớn đến nhu cầu chi tiêu cho an sinh xã hội, cho đầu tư phát triển, an ninh quốc phòng. Vì thế, không thể giảm ngay đồng loạt xuống một thuế suất chung 20%  cho tất cả các DN, do giảm đi mỗi 1% thuế suất sẽ giảm thu hơn 6 ngàn tỷ đồng. Vấn đề đã được cân nhắc hết sức thận trọng là, xem xét để các DN có vị thế yếu hơn nhưng lại có tác động nhiều hơn đến việc làm và thu nhập của số đông người lao động, được áp dụng lộ trình giảm thuế suất xuống 20% sớm hơn so với những DN có điều kiện khá hơn.
 
 
Theo ông, khi luật chính thức được áp dụng sẽ tác động như thế nào đến NSNN và các tổ chức, cá nhân nộp thuế sẽ có những thuận lợi gì so với trước?
 
Dự kiến khi luật sửa đổi được Quốc hội thông qua và chính thức áp dụng, thì NSNN cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Thuế suất giảm từ 25% xuống còn 23% tác động giảm thu mỗi năm khoảng 12.064 tỷ đồng. DN có quy mô nhỏ và vừa (với 2 tiêu chí cụ thể là lao động bình quân không quá 200 người và tổng doanh thu của năm không quá 20 tỷ đồng) được áp dụng thuế suất 20% thì NSNN mỗi năm sẽ giảm thêm khoảng 2.000 tỷ đồng nữa.
 
Còn điều thuận lợi hơn đối với DN là, có thêm nguồn lực tài chính để tăng tích luỹ, tích tụ khi được giảm nhẹ mức đóng góp thuế; bỏ được các thủ tục, giảm bớt được thời gian trong việc tự xây dựng và thông báo cho cơ quan thuế định mức tiêu hao vật tư nguyên liệu của DN; các quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, về chi phí lãi vay được quy định rõ ràng, dễ vận dụng, giới hạn về chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại được nới lỏng… sẽ giúp cho công tác quản trị của DN được tốt hơn, minh bạch hơn. Các quy định về ưu đãi thuế cũng sẽ giúp cho DN tham gia đầu tư áp dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, đầu tư mới, đầu tư mở rộng vào các lĩnh vực hoặc địa bàn cần khuyến khích, thu hút đầu tư cũng như tham gia vào hoạt động xã hội hoá trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hoá, thể thao và môi trường, xây dựng nhà ở xã hội.
Xin cảm ơn ông!
Việt Tuấn thực hiện              

 

Gửi bình luận


Mã bảo mật