Cần thêm căn cứ pháp lý để phát huy vai trò hội đồng tư vấn thuế

(TCT online) - Tại các cuộc thảo luận về dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi có ý kiến đề xuất nên bỏ mô hình hội đồng tư vấn thuế xã, phường (HĐTVT) do hoạt động chưa hiệu quả. Tuy nhiên, theo bà Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ quản lý thuế DN nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân thì cần phải tiếp tục phát huy vai trò của HĐTVT xã, phường trong việc xác định mức thuế của các hộ gia đình, cá nhân, để bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch.
 

Các chỉ tiêu nợ công được kiểm soát chặt chẽ trong giới hạn

(TCT online) - Đây là đánh giá của Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) tại cuộc họp báo chuyên đề về tình hình nợ công diễn ra ngày 7/6. 

Triển khai Nghị quyết 18 về sắp xếp tinh gọn bộ máy: hệ thống thuế đã cắt giảm 1.500 đầu mối

(TCT online) - Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Trung ương về tổ chức, sắp xếp, tinh gọn bộ máy và Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chức năng, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế, ngành thuế đã tích cực triển khai và đã đạt được những kết quả bước đầu.

Tiếp tục cắt giảm 28 chi cục thuế tại 9 địa phương

(TCT online) - Triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW và Quyết định số 520/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về tổ chức, sắp xếp tinh gọn bộ máy quản lý thuế, sau khi hoàn thành giai đoạn thí điểm, Tổng cục Thuế tiếp rà soát trình Bộ Tài chính ban hành quyết định hợp nhất các chi cục thuế (CCT) của 9 cục thuế gồm: Đà Nẵng, Đắk Lắk, Hà Nam, Hưng Yên, Lạng Sơn, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Thái Nguyên và Thừa Thiên Huế. 

Vì sao Bộ Tài chính không đề xuất ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp vừa?

(TCT online) - Theo ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế TNDN hỗ trợ phát triển DN, Bộ Tài chính chỉ đề xuất áp dụng chính sách ưu đãi thuế TNDN đối với DN nhỏ và siêu nhỏ mà không bao gồm cả DN quy mô vừa nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả của chính sách hỗ trợ, tránh tình trạng ưu đãi dàn trải. 

Ưu đãi thuế hướng đến thu hút đầu tư có chọn lọc

(TCT online) - Trước thực trạng các DN FDI được ưu đãi nhiều, nhưng việc đóng góp vào NSNN lại tăng trưởng chậm, thậm chí nhiều DN liên tục báo lỗ, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải thay đổi quan điểm thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng ưu đãi thuế có chọn lọc.
 
 
Chuyển từ ưu đãi mở rộng...
 
Bộ Tài chính cho biết, trong 30 năm qua, Việt Nam đã liên tục hoàn thiện thể chế, chính sách ưu đãi về tài chính để thu hút và quản lý tốt hơn nguồn lực đầu tư nước ngoài. Các chính sách thuế nội địa ưu đãi thu hút FDI cũng đã được chia thành nhiều giai đoạn. Cụ thể, khi ban hành Luật Đầu tư nước ngoài, Chính phủ cũng bắt đầu công cuộc cải cách thuế giai đoạn 1, nhằm tạo môi trường khuyến khích thu hút đầu tư. Giai đoạn này, thuế suất phổ thông của thuế lợi tức đối với khu vực đầu tư nước ngoài là 25%, còn DN trong nước là 32%; ngoài ra, còn có thuế suất ưu đãi thấp hơn là 10%, 15% hoặc 20% áp dụng đối với các dự án khuyến khích đầu tư… Đến giai đoạn 1995 - 2000, Việt Nam thực hiện cải cách thuế giai đoạn 2 trong bối cảnh bắt đầu tham gia vào các hiệp định thương mại. Năm 1999, Luật Thuế TNDN thay thế cho Luật Thuế lợi tức áp dụng thuế GTGT 0% đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu… 
 
Giai đoạn 2001 - 2010, Việt Nam tiến hành cải cách thuế giai đoạn 3, với việc giảm thuế, mở rộng đối tượng chịu thuế, bỏ thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài, nhằm khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu. Từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đã thực hiện cải cách thuế giai đoạn 4 trong bối cảnh đòi hỏi phải thay đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, đảm bảo tính bền vững, nên các luật thuế mới được ban hành và sửa đổi bổ sung đều tuân theo định hướng này.
 
Cùng với đó, để thu hút đầu tư nước ngoài, Luật Thuế xuất nhập khẩu năm 1991 đã có nhiều quy định miễn thuế cho hàng hoá, nguyên liệu gia công của DN FDI. Sau đó, nhằm đáp ứng các cam kết hội nhập, đồng thời hoàn thiện các chính sách ưu đãi xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, Luật Thuế xuất nhập khẩu tiếp tục được sửa đổi trong các năm 2001, 2005 và 2016.
 
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, các chính sách ưu đãi về thuế đã thúc đẩy DN FDI tăng trưởng nhanh, hiệu quả sản xuất kinh doanh luôn duy trì ở mức cao, đóng góp ngày càng nhiều vào NSNN. Nếu như năm 2012, khu vực FDI đóng góp vào NSNN (chưa kể thu từ dầu thô) hơn 83.000 tỷ đồng, năm 2013 hơn 111.000 tỷ đồng, năm 2014 hơn 123.000 tỷ đồng, năm 2015 hơn 140.000 tỷ đồng, thì đến năm 2016 con số này là 161.000 tỷ đồng, chiếm 19% tổng thu của NSNN và đến năm 2017 chiếm 14,5%.
 
... sang ưu đãi có chọn lọc
 
Tuy nhiên, mức ưu đãi cao, diện ưu đãi rộng và dàn trải đã làm suy giảm nguồn thu, trong khi NSNN đang thiếu để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế xã hội. Đáng lưu ý là, mặc dù được hưởng ưu đãi nhưng tốc độ tăng về số nộp NSNN của khu vực DN FDI thấp hơn tốc độ tăng về lợi nhuận trước thuế, tương ứng đóng góp vào NSNN của DN FDI tăng trưởng chậm hơn so với năng lực hoạt động. Số liệu phân tích báo cáo tài chính DN FDI từ năm 2012-2017 cho thấy, số lượng DN báo lỗ hàng năm từ 44%-52%, thậm chí năm 2017 lên tới 52%. Đặc biệt, cùng với hiện tượng chuyển giá từ Việt Nam ra nước ngoài của nhóm DN FDI, còn xuất hiện tình trạng chuyển giá, chuyển lợi nhuận ngược (từ nước ngoài vào Việt Nam) của một bộ phận DN FDI trong nước đang được hưởng ưu đãi lớn về thuế và thời gian miễn, giảm thuế TNDN.
 
Trước thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải có một nghiên cứu tổng thể trước khi xây dựng hệ thống chính sách pháp luật về thuế. Bên cạnh đó, quan điểm về thu hút ĐTNN cần thay đổi theo hướng ưu đãi thuế không phải là yếu tố quyết định, thay vào đó phải nhằm tạo sự chuyển biến trong phân bổ nguồn lực, khuyến khích và thu hút đầu tư có chọn lọc, trên cơ sở thu hẹp diện ưu đãi theo ngành, lĩnh vực; tập trung khuyến khích ưu đãi vào các ngành sản xuất có giá trị gia tăng lớn, liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng thời, thống nhất toàn bộ ngành, lĩnh vực, địa bàn ưu đãi thuế được quy định tại các luật thuế, không thực hiện theo các luật chuyên ngành. 
 
Song song với đó cần hoàn thiện chính sách ưu đãi về đất đai theo hướng rà soát lại các ưu đãi để đảm bảo tính đồng bộ; đồng thời xây dựng cơ chế kiểm soát để hạn chế các DN FDI lỗ lũy kế, lỗ mất vốn nhưng vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng để được hưởng ưu đãi thuế n
Thuý Nga

Tái cấu trúc thu ngân sách hướng tới phát triển bền vững

(TCT online) - Để tiếp tục củng cố, xây dựng cơ cấu thu ngân sách bền vững, cùng với cải cách đồng bộ hệ thống chính sách thuế, các chuyên gia cho rằng, cần có chính sách để động viên vào ngân sách các nguồn thu tiềm năng như thuế tài sản, các khoản thu liên quan đến tài nguyên..