Cục Thuế Long An: tập trung thanh tra chống chuyển giá giai đoạn cuối năm

(TCT online) - Trong 7 tháng đầu năm, số thu ngân sách do Cục Thuế Long An thực hiện đã đạt 63,3% dự toán (13.080 tỷ đồng), trong đó 9/16 chỉ tiêu thu ngân sách đạt trên 64,5% dự toán. Từ tiến độ thu ngân sách ở thời điểm hiện tại, Cục trưởng Cục Thuế Long An Nguyễn Văn Thủy trao đổi thêm về các giải pháp phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất. 
 
 
Thưa ông, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây khó khăn với công tác huy động nguồn lực thì tiến độ thu ngân sách mà Cục Thuế Long An đạt được trong 7 tháng đầu năm là kết quả khá so với mặt bằng chung của cả nước. Xin Cục trưởng chia sẻ về công việc điều hành nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn?
 
Về nhận nhiệm vụ tại Cục Thuế Long An đúng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát lại ở môi trường hoàn toàn mới là một công việc khá vất vả đối với tôi trong thời gian đầu. Tuy nhiên, sau nửa năm đảm nhận nhiệm vụ, được chính quyền địa phương ủng hộ, nên công việc đã vào nề nếp và phát huy hiệu quả. Bằng chứng là số thu ngân sách trên địa bàn trong 7 tháng đầu năm đạt kết quả tương đối khả quan với 8.278 tỷ đồng, đạt 63.3% dự toán, bằng 93,3% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, có 9/16 chỉ tiêu thu đạt trên 64,5% so dự toán, như thu DNNN địa phương 64,8%, thuế TNCN 64,5%, thuế bảo vệ môi trường 66,9%, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 84,7%, thu tiền sử dụng đất 133,7%, thu xổ số kiến thiết 69,4%, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 115,1%, thu khác ngân sách 90,6%, thu từ quỹ đất công ích, hoa lợi công sản khác 83%. Mặc dù vậy, vẫn còn một số khoản thu đạt dưới 55% dự toán là thu từ lĩnh vực DNNN trung ương, DN đầu tư nước ngoài, DN ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, phí - lệ phí. Đặc biệt, số thu tiền thuê đất và thu từ cổ tức và lợi nhuận sau thuế mới đạt 9,8% là mức khá thấp do chịu tác động của dịch bệnh.
 
 
Cùng với việc đảm bảo tiến độ thu ngân sách, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, chi cục thuế nắm rõ các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh để có phương án hỗ trợ và lượng hóa số hụt thu do thực hiện chính sách. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh tiến độ triển khai và mở rộng khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục kê khai giãn, giảm thuế tới DN. Đặc biệt, trong nỗ lực đồng hành cùng DN, cuối tháng 6, Cục Thuế đã tổ chức đối thoại với trên 250 DN trên địa bàn để nắm bắt kịp thời những khó khăn vướng mắc. Trên cơ sở đó, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền xử lý, Cục Thuế sẽ giải quyết ngay một số vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp trên để trả lời cho DN. Một mặt tạo điều kiện tốt nhất cho DN vượt qua khó khăn, nhưng Cục Thuế cũng kiên quyết với những trường hợp DN lợi dụng dịch bệnh, chính sách hỗ trợ của Nhà nước để trục lợi, trốn thuế. Để làm tốt việc này, Cục Thuế đã chỉ đạo rà soát, đánh giá lại các nguồn thu, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu trên địa bàn, đặc biệt là các nguồn thu không ổn định, làm rõ những khoản thu, sắc thuế còn thất thu; các khoản thu liên quan đến đất đai, chuyển nhượng vốn, chứng khoán, kinh doanh lương thực, bất động sản, tài nguyên khoáng sản… để có giải pháp điều hành quản lý phù hợp.
 
Những năm gần đây, số thu ngân sách của Long An được cải thiện nhiều bởi tỉnh đã thu hút được số lượng khá lớn các DN trong nước và DN đầu tư nước ngoài. Tiềm năng lớn nhưng cũng đi đôi với rủi ro. Vậy khi phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu trên địa bàn, ông chú trọng đến vấn đề gì nhất và có giải pháp gì để quản lý hiệu quả nguồn thu?
 
Long An là địa bàn kế cận với TP HCM, mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng vì một số yếu tố về địa lý, nên các nhà đầu tư tiếp cận sau so với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Khoảng gần chục năm trở lại đây, chính sách mở cửa của tỉnh đã thu hút khá nhiều DN đầu tư nước ngoài, tạo cơ hội lớn cho việc tăng thu ngân sách, nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, tôi đã yêu cầu phòng nghiệp vụ báo cáo về tình hình hoạt động của DN trên địa bàn, tình hình nợ đọng thuế, công tác thanh kiểm tra chống thất thu thuế. Quá trình nắm bắt thông tin, tôi nhận thấy công tác thanh kiểm tra chống chuyển giá chưa đạt kết quả như mong muốn. Các DN chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng dự án, chuyển giá có giao dịch liên kết chiếm tỷ trọng lớn, Số lượng DN đầu tư nước ngoài báo lỗ nhiều năm nhưng vẫn mở rộng sản xuất kinh doanh và xin hoàn thuế với tỷ lệ cao lên tới 900 đơn vị, trong khi tỷ lệ nộp thuế TNDN chỉ khoảng 40%... Chính bởi vậy mà trong thời gian tới, Cục Thuế Long An sẽ đưa ra nhiều giải pháp đẩy mạnh tính tuân thủ của DN theo hướng tăng cường thanh kiểm tra các đối tượng có rủi ro cao.
 
Để thu hồi nợ, Cục Thuế đã phân loại, xác định các DN còn nợ 30 ngày, 60 ngày hay 90 ngày để có biện pháp quản lý phù hợp. Đồng thời, tham mưu với UBND tỉnh công khai danh sách nợ kéo dài để có cơ sở áp dụng các biện pháp cưỡng chế. 
 
Đối với công tác chống thất thu, Cục Thuế đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các cấp ủy chính quyền phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra cụ thể tại địa bàn xem hộ nào có hoạt động thì mới đưa vào danh sách quản lý thuế; hộ nào chỉ đăng ký mà không hoạt động, thì sẽ rút giấy phép kinh doanh. Nhờ vậy đến nay, cơ quan thuế đã cơ bản quản lý sát số hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, Cục Thuế đã phối hợp với các sở, ngành, ban quản lý khu kinh tế cập nhật thông tin về các công trình xây dựng của các nhà đầu tư được cấp giấy phép để quản lý chặt chẽ nguồn thu thuế nhà thầu. Dự kiến tới cuối năm, cơ quan thuế sẽ thu thêm được hàng trăm tỷ đồng. Song song với các giải pháp chống thất thu nói trên, hiện nay Cục Thuế cũng đang tăng cường thanh tra, kiểm tra chống chuyến giá. Trên cơ sở nắm bắt các tổ chức, cá nhân có giao dịch đáng ngờ qua ngân hàng kết hợp xử lý kịp thời thông tin về DN đầu tư nước ngoài do Tổng cục Thuế cung cấp, Cục Thuế sẽ có các giải pháp kiểm tra và truy thu thuế.
 
Với tiến độ thu ngân sách đã có được cùng những giải pháp quản lý đề ra hứa hẹn Long An sẽ hoàn thành  tốt nhiệm vụ cả năm. Tuy nhiên, để công tác thu ngân sách được vững chắc hơn, ông có định hướng gì trong tương lai?
 
Để công tác quản lý và thu thuế trên địa bàn được tốt hơn, đảm bảo vừa thu đúng, thu đủ và từng bước cân đối được ngân sách trên địa bàn tỉnh, thời gian tới đây, cơ quan thuế vừa phải phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách, vừa phải chú trọng các chức năng quản lý thuế sao cho có hiệu quả nhất. Tiếp đến cần tăng cường chống thất thu để đảm bảo thu đúng, thu đủ. 
 
Như đã phân tích ở trên, Long An có nhiều DN đầu tư nước ngoài hoạt động, cơ hội nguồn thu lớn, nhưng cũng chứa đựng rất nhiều rủi ro, công tác quản lý thuế ở lĩnh vực này lại càng khó khăn hơn, khi cán bộ thuế còn hạn chế về ngoại ngữ, kiến thức chuyên môn về chống chuyển giá, thương mại điện tử cũng như nhiều kỹ năng quan trọng khác. Vì vậy, tới đây Cục Thuế sẽ khẩn trương cử cán bộ đi đào tạo nâng cao, đồng thời, phối hợp với Vụ Thanh tra của Tổng cục Thuế đào tạo, trao đổi kinh nghiệm; tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trên cơ sở ký kết qui chế làm việc, nhằm hoàn thiện công tác quản lý, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao./.  
Hồng Chuyên - Đức Mỹ

Gửi bình luận


Mã bảo mật