Vĩnh Phúc triển khai các giải pháp quản lý thuế thương mại điện tử

(TCT online) - Xác định rõ xu thế phát triển tất yếu của các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế Vĩnh Phúc đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các giải pháp quản lý lĩnh vực này.  
 
 
Theo thống kê của Cục Thuế Vĩnh Phúc, hiện trên địa bàn tỉnh có 1.295 địa chỉ facebook có hoạt động kinh doanh TMĐT. Đến nay, cơ quan thuế đã đưa vào danh sách quản lý đối với 106 địa chỉ đã xác định được mã số thuế. Năm 2018, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT đạt trên 1,6 tỷ đồng; quý I/2019 thu 634 triệu đồng.
 
Chị Nguyễn Thị Thúy, một trong những cá nhân có hoạt động bán các mặt hàng quần áo trên zalo, facebook tại TP Vĩnh Yên cho biết, các trang mạng xã hội đang trở thành kênh kinh doanh tạo nguồn thu cho nhiều người, vì số lượng khách hàng lớn, không bị giới hạn về địa lý hay thời gian làm việc. Tuy nhiên, cũng có không ít cá nhân lợi dụng trang bán hàng uy tín của một người khác, rồi bán hàng nhái, không đảm bảo chất lượng để thu lợi. Vì vậy, nhất thiết phải tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh TMĐT để đảm bảo tính công bằng, sự cạnh tranh lành mạnh cho các cá nhân, tổ chức kinh doanh TMĐT chân chính và góp phần tăng thu NSNN. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần xây dựng biểu thuế phù hợp với từng đối tượng để khuyến khích hoạt động TMĐT ngày càng phát triển.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Cường, Trưởng phòng Thanh tra kiểm tra 2 của Cục Thuế cho biết, thực hiện Công văn số 2623/TCT-CS ngày 16/6/2017 của Tổng cục Thuế về việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, Cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động này. Theo đó, cơ quan thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn, thông báo tới các tài khoản facebook, website trên địa bàn có hoạt động kinh doanh qua mạng để thực hiện kê khai, đăng ký và nộp thuế theo quy định. 
 
Tuy nhiên, do giao dịch TMĐT có đặc điểm dựa trên nền tảng công nghệ, khó kiểm chứng thông tin nhận dạng, dễ dàng xóa bỏ, nên gây ra khó khăn trong việc nắm bắt các giao dịch. Nhiều trường hợp, cơ quan thuế không liên lạc được với người kinh doanh do họ sử dụng địa chỉ ảo, số điện thoại không liên lạc được. Bên cạnh đó, nhiều DN, hộ, cá nhân kinh doanh bán hàng thu tiền mặt hoặc thuê dịch vụ giao hàng thu tiền hộ, chỉ sử dụng 
 
website, trang mạng xã hội để quảng bá sản phẩm còn việc bán hàng lại thông qua điện thoại. Các địa chỉ cho thuê máy chủ lại chưa hợp tác đầy đủ với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin về các website bán hàng nên công tác thu thập dữ liệu gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, phương thức thanh kiểm tra hoạt động TMĐT yêu cầu cán bộ thuế cần phải có trình độ cao về tin học, ngoại ngữ và phải giỏi về các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ để tìm kiếm và kết xuất lịch sử giao dịch… Đây cũng là một thách thức.
 
Dù công tác quản lý thuế TMĐT gặp không ít khó khăn, nhưng tất cả các giao dịch trên mạng đều để lại dấu vết riêng và có thể truy tìm được. Căn cứ vào cơ sở này, Hiện Cục Thuế Vĩnh Phúc đã đưa hoạt động kinh doanh TMĐT vào công tác xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra và đang nâng cấp nhiều ứng dụng quản lý. Cục Thuế cũng đã chủ động báo cáo với UBND tỉnh yêu cầu sự phối hợp từ các ban, ngành chức năng và tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT để đưa công tác quản lý thuế vào nề nếp, đảm bảo môi trường kinh doanh  công bằng, bình đẳng với mọi thành phần kinh tế.
Hồng Tính 

Gửi bình luận


Mã bảo mật