Công bố mức độ hài lòng của DN trong thực hiện các thủ tục hành chính xuất nhập khẩu

(TCT online) Năm 2018, mức độ hài lòng của cộng đồng DN đối với ngành hải quan đã được cải thiện ở hầu hết các nội dung khảo sát. Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của DN về việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa năm 2018 do Tổng cục Hải quan phối hợp với VCCI tổ chức sáng 8-1.
 
 
Theo Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Đậu Anh Tuấn, cuộc khảo sát mức độ hài lòng của DN đối với việc thực hiện TTHC trong hoạt động XNK năm 2018 là tập hợp tiếng nói của các DN về các chuyển đổi tích cực cũng như nêu ra các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong quá trình thực hiện các TTHC, từ đó kiến nghị các cơ quan nhà nước sửa đổi các quy định của pháp luật, góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng DN. Tham gia cuộc khảo sát có 3.061 DN, trong đó có 46% là các DN tư nhân trong nước, 33% thuộc các DN FDI, 17% từ các DNNN. Số còn lại là các DN hoạt động trong lĩnh vực logistics và đại lý hải quan.
 
 
Kết quả khảo sát cho thấy, năm 2018 mức độ hài lòng của cộng đồng DN đối với ngành hải quan đã được cải thiện ở hầu hết các nội dung khảo sát so với năm 2015. Theo đó, về tiếp cận thông tin TTHC hải quan, 91% DN tham gia trả lời đánh giá thông tin cơ quan hải quan cung cấp là thống nhất, 90% DN đánh giá thông tin TTHC sẵn có và dễ tìm. So với số liệu năm 2015, 2 tỷ lệ này lần lượt là 77% và 81%.
 
Đánh giá việc thực hiện thủ tục hải quan bảo gồm: thủ tục thông quan, thủ tục quản lý thuế, kiểm tra sau thông quan, xử lý vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại. Kết quả khảo sát DN năm 2018 cho thấy sự thay đổi tích cực trong cảm nhận của DN về mức độ thuận lợi. Điển hình như trong năm 2018, tỷ lệ DN đánh giá thuận lợi khi thực hiện các thủ tục nộp thuế trong khấu thông quan là 50%, trong khi tỷ lệ này trong điều tra năm 2015 là 26%. Với khâu điều tra hồ sơ trong thủ tục thông quan, năm 2018 có 25% DN đánh giá là dễ và rất dễ, trong khi năm 2015 chỉ là 10%. 
 
Với những DN từng thực hiện thủ tục xác nhận hàng hóa qua hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đều đánh giá phương thức mới này là rất tích cực. Hệ thống giám sát hải quan điện tử đặc biệt hiệu quả trong việc rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, với 67% DN nhận thấy lợi ích này. Có đến 62% phản hồi đánh giá rằng hệ thống giúp giảm thiểu các vướng mắc khi thực hiện thủ tục. Cuối cùng, gần một nửa (49%) số DN phản hồi cho rằng hệ thống điện tử làm giảm chi phí thực hiện thủ tục hải quan cho DN.
 
Khi gặp khó khăn trong thực hiện TTHC, trong 2.907 DN trả lời thì có tới 85% DN cho biết sẽ tìm đến sự hỗ trợ của cơ quan hải quan. Đánh giá của DN là khá tích cực khi có 79% cho rằng sự hỗ trợ của cơ quan hải quan “phần lớn và hoàn toàn” kịp thời. Đáng chú ý, có tới 84% DN cho biết sự hỗ trợ của cơ quan hải quan là hiệu quả.
 
Đặc biệt, các kết quả khảo sát liên quan tới cán bộ công chức hải quan đã có sự cải thiện rất tích cực. Ví dụ khâu kiểm tra hồ sơ trong thủ tục thông quan có tới 70% DN đánh giá khá và tốt, trong khi tỷ lệ này năm 2015 là 60%; khâu hoàn thuế, không thu thuế trong thủ tục quản lý thuế, có tới 54% DN đánh giá khá tốt so với tỷ lệ này năm 2015 là 44%. Tương tự có tới 62% DN đánh giá khá và tốt cho kỹ năng giải quyết công việc của công chức hải quan ở cả thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa và thủ tục nộp thuế so với năm 2015 lần lượt là 54%, 49%. Một điều rất đáng chú ý đó là, các chỉ số liên quan đến chi phí ngoài quy định có sự cải thiện vượt bậc. Chỉ có 18% DN tham gia trả lời cho biết phải trả chi phí ngoài quy định so với tỷ lệ này trong cuộc khảo sát 2015 là 28%. Có tới 56% DN tham gia trả lời cho biết không phải trả phí ngoài quy định trong khi tỷ lệ này của 2015 chỉ là 37%. Tỷ lệ DN bị phân biệt đối xử khi không chi trả chi phí không chính thức cũng có sự thay đổi, năm 2018 chỉ còn 15% so với năm 2015 là 31%.
 
Mặc dù việc cải cách TTHC đã thu được những kết quả tích cực, song vẫn có tới 70% các DN mong muốn ngành hải quan và các cơ quan có liên quan tiếp tục đơn giản hóa các TTHC; 53% DN cho rằng cần cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC và 48% cần tăng cường quan hệ   đối tác DN - hải quan. Bên cạnh đó, ngành hải quan cũng cần tiếp tục nâng cao chất lượng cơ sở vật chất nhằm tạo thuận lợi cho DN trong quá trình thực hiện TTHC.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, ngành hải quan luôn coi cải cách là nhiệm vụ trọng tâm và bước đầu việc cắt giảm TTHC hiện đại hóa công tác quản lý đã phát huy tác dụng được cộng đồng DN đánh giá cao.
 
Đại diện Tổng cục Hải quan cũng cho biết trong thời gian tới, cơ quan hải quan sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các đơn vị khảo sát độc lập như VCCI để hoàn thiện hơn phương pháp, cách thức triển khai hoạt động khảo sát, hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá đảm bảo tính đầy đủ, khách quan, chính xác sự hài lòng của DN xuất nhập khẩu đối với sự phục vụ, chất lượng dịch vụ của cơ quan hải quan. Ngoài ra, cơ quan hải quan sẽ thực hiện các cuộc khảo sát mức độ hài lòng về thủ tục hành chính hải quan tại từng cục hải quan tỉnh, TP và có xếp hạng các đơn vị, đồng thời sẽ nghiên cứu, báo các cấp có thẩm quyền tiếp tục sửa đổi, bổ sung Luật thuế XNK, Luật Quản lý thuế, qua đó tiếp tục cắt giảm các TTHC, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, DN./.
                                                                        Trung Kiên 

Tin mới

Các tin khác