Điều kiện kinh doanh vận tải phải bắt kịp thực tiễn.

(TCT online) - Ngày 23/1, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Hiệp hội vận tải Việt Nam (Vata) đã tổ chức hội thảo “Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Vấn đề và kiến nghị” nhằm thảo luận những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị các giải pháp tháo gỡ những điều kiện kinh doanh còn trói buộc DN trong lĩnh vực này.

Theo CIEM, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang chuẩn bị đưa ra dự thảo Nghị định mới quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nhằm thay thế Nghị định 86 đã được ban hành từ năm 2014. Thực tế cho thấy, trong 3 năm qua, Nghị định 86 đã bộc lộ nhiều bất cập do nhu cầu xã hội và DN thay đổi nhanh chóng trong khi tư duy và các công cụ quản lý nhà nước đã không theo kịp thực tiễn.

Bà Phạm Chi Lan – chuyên gia kinh tế cho biết, hiện nay sự thay đổi cấu trúc và thu nhập của người tiêu dùng cũng đã kéo theo sự thay đổi nhu cầu và cách thức tiêu dùng; qua đó thay đổi phương thức quan hệ/kết nối/tương tác giữa người sử dụng và người cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực vận tải. Trong đó, khả năng lựa chọn các phương thức vận tải đã tăng lên với đông đảo người tiêu dùng cá nhân, tổ chức, DN…đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ và liên tục từ phía cầu đối với dịch vụ vận tải bằng ô tô.

Chính vì vậy, nếu không đánh giá đầy đủ và dự liệu được bối cảnh thị trường dịch vụ vận tải đã và đang thay đổi nhanh chóng để đưa ra những điều chỉnh cần thiết vào Nghị định mới, thì nghị định mới này sẽ rất khó đáp ứng yêu cầu của cuộc sống và nhanh chóng bị lạc hậu, nhất là khi Nghị định vẫn đang cố bám giữ những quy định của Luật Giao thông đường bộ đã ban hành từ cách đây tới 10 năm.

Theo bà Phạm Chi Lan, dự thảo Nghị định mới đã thể hiện được một số đổi mới về tư duy và cải thiện về cách thức quản lý nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô như bãi bỏ hoặc sửa đổi một số quy định trói buộc DN liên quan đến quy mô số lượng xe tối thiểu; thống nhất niên hạn 12 năm cho xe taxi; bãi bõ một số thành phần trong hồ sơ cấp GPLX theo hướng cải cách thủ tục hành chính…Tuy nhiên, vẫn còn đó những quy định hành chính vô lý như lái xe phải mang theo danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị kinh doanh; trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo tới Sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Thậm chí, một số quy định mới hoặc sửa đổi liên quan đến hợp đồng điện tử, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng…đã xuất hiện bất cập, hoặc hạn chế quyền kinh doanh của một số loại hình DN, nhất là đối với hộ kinh doanh vận tải, trong khi lại bảo hộ cho một số loại hình khác như DN, HTX kinh doanh vận tải. “Điều này vừa phản cạnh tranh, vừa đi ngược lại quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng được tự do chọn lựa và sử dụng những phương thức kinh doanh, nhà cung cấp dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ. Không những vậy, việc cấm đoán hoặc hạn chế sử dụng các công cụ điện tử cũng đi ngược lại với chủ trương của Nhà nước về khuyến khích ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ” – bà Lan bình luận.

Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, qua nghiên cứu sơ bộ, Hiệp hội nhận thấy còn tồn tại một số bất cập trong dự thảo nghị định. Cụ thể, tại khoản 7 và 8 của điều 9 quy định về giấy vận tải khi vận chuyển hàng hóa. Đây là quy định không cần thiết vì theo ông Tiến, tất cả hàng hóa lưu thông trên đường đều phải có một hoặc nhiều loại giấy tờ để chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa vận chuyển.

Đây là trách nhiệm pháp lý của người thuê vận chuyển và người vận chuyển. Mặt khác, thực tiễn hoạt động vận tải thường xảy ra là xe và lái xe không về trụ sở DN trong thời gian xe đang khai thác có thể kéo dài vài ngày, thậm chí là vài tuần, tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. “Quy định cấp giấy vận tải cho từng chuyến hàng là không phù hợp và làm tăng chi phí cho DN cũng như không có ý nghĩa thực tiễn vì DN thường đối phó bằng việc ký khống nhiều giấy vận tải cho lái xe sử dụng. Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị bỏ quy định này” – ông Tiến nêu ý kiến.

Đối với các quy định liên quan đến đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải như của Uber, Grab vẫn còn tồn tại nhiều tranh cãi, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị, để tạo sân chơi bình đẳng, công bằng đối với các loại hình vận tải, trong đó có taxi truyền thống và Uber, Grab, nghị định cần bổ sung thêm các quy định về kinh doanh vận tải như: người điều hành, trung tâm điều hành, đăng ký chất lượng dịch vụ, kê khai giá cước. Hơn nữa, phải sử dụng tên miền internet của Việt Nam và phải đặt máy chủ (server) vật lý tại Việt Nam cho toàn bộ các kết nối có phát giao dịch tại lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời cũng đưa ra các quy định bắt buộc về thời gian lưu trữ dữ liệu, các nội dung lưu trữ bắt buộc như đối với các loại dữ liệu GTVT khác.

Bài, ảnh: Tiến Dũng 

 

Gửi bình luận


Mã bảo mật